“สุทิน”ไม่การันตีร่วมประชุมรัฐสภา10ส.ค.-อ้างตรงวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน

“สุทิน”ไม่การันตีร่วมประชุมรัฐสภา10ส.ค.-อ้างตรงวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน

“สุทิน”ไม่การันตีร่วมประชุมรัฐสภา10ส.ค.-อ้างตรงวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ส.ส.ต้องลงพื้นที่ ฝาก “ชวน” เพิ่มวันประชุมหาทางออก

ที่พรรคเพื่อไทย ประธานวิปฝ่ายค้าน นายสุทิน คลังแสง กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ ที่จะมีวาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่มีกระแสข่าวว่าอาจจะล่มว่า สุดท้ายจะล่มหรือไม่ตนไม่ทราบแต่ครั้งนี้มีปัจจัยที่ทำให้การประชุมรัฐสภาอาจจะไม่ราบรื่นเหมือนทุกครั้ง เพราะวันที่ 10 สิงหาคมตรงกับวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งโดยปกติแล้วหากมีการประชุม ส.ส.ก็มักจะลาประชุม เพื่อไปร่วมงานกำนันผู้ใหญ่บ้าน 

ฉะนั้นในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ ก็อาจจะมี ส.ส.ลาประชุมบ้าง ส่วนพรรคต่างๆที่ส่งสัญญาณว่าจะล่มประชุมตนไม่ทราบ ซึ่งวันนี้พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมหารือกันอีกครั้งในวันนี้เพราะคิดว่า ต้องมีวินัยรับผิดชอบแต่ความรับผิดชอบของการเป็นสมาชิกรัฐสภานั้นบางครั้งการได้กฎหมายที่ดีหรือการต่อสู้ต้องใช้หลักทุกนิติวิธี ทั้งตามระเบียบแบบแผนและเทคนิค ในการออกกฎหมาย
 

“ซึ่งเทคนิคที่ว่าบางครั้งเสียงข้างน้อยทำอะไรไม่ได้ เพราะฉะนั้นการไม่แสดงตนก็ดีหรือวอร์คเอ้าท์จึงถือเป็นเทคนิคของการออกกฎหมาย และไม่ควรใช้โดยไม่จำเป็น แต่ครั้งนี้จำเป็นเพื่อยับยั้งกฎหมายที่ใช้ไม่ได้ฉะนั้นก็ต้องแลกต้องได้อย่างเสียอย่าง ส่วนเรื่องนี้จะขัดจริยธรรม ส.ส หรือไม่นั้นต้องดูที่เจตนา”
 

นายสุทิน กล่าวต่อว่า ในฐานะที่เป็นประธานวิปฝ่ายค้านมองภาพรวมของพรรคร่วมฝ่ายค้านแต่ละพรรคว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญแต่ละพรรคก็มีท่าทีที่แตกต่างกัน ฝ่ายค้านให้อิสระต่อกันและความเห็นที่แตกต่างกันตั้งแต่ต้นอยู่แล้วและไม่ไปจำกัดสิทธิ์ซึ่งกันและกัน ซึ่งก็แล้วแต่แต่ละพรรคว่าจะดำเนินการในวันที่ 10 สิงหาคมนี้อย่างไร 

นายสุทิน ยังเสนอประธานรัฐสภาว่าอาจจะกำหนดวันประชุมรัฐสภาเพิ่ม ซึ่งในที่ประชุมร่วมวิป 3 ฝ่ายนั้นมีการคุยกันให้มีการประชุมร่วมรัฐสภา 2 วัน แต่มีคนเสนอให้เหลือเพียงวันเดียว ซึ่งมีการพูดคุยกันว่าจะเป็นวันที่ 9 สิงหาคม แต่เนื่องจากประธานวุฒิสภาไม่ให้วันที่ 9 การประชุมร่วมรัฐสภาจึงเกิดขึ้นในวันที่ 10 สิงหาคม และยังไม่มีการนัดประชุมวิป 3 ฝ่ายเพื่อหารือเพิ่มเติม