"จุรินทร์" สั่งลูกพรรคปชป.ประชุมร่วมรัฐสภา10ส.ค. เมินเกมประชุมล่ม

"จุรินทร์" สั่งลูกพรรคปชป.ประชุมร่วมรัฐสภา10ส.ค. เมินเกมประชุมล่ม

"จุรินทร์" สั่งลูกพรรคประชาธิปัตย์ประชุมร่วมรัฐสภา ถกกฎหมายลูก 10ส.ค.นี้ เมินร่วมสังฆกรรมเกมประชุมล่มคืนสูตรส.ส.หาร100

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งและพรรคการเมืองว่า

ในส่วนของพรรค ส.ส.ทุกคนในฐานะสมาชิกรัฐสภาพร้อมทำหน้าที่ เพราะถือว่าการทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติต้องมีความรับผิดชอบ ในสภาไม่มีมติไหนที่จะถูกใจใครทั้งหมด มีทั้งฝ่ายเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่การทำหน้าที่ให้สมบูรณ์คือสาระสำคัญ เพราะไม่ว่าผลการพิจารณากฎหมายสมาชิกรัฐสภาจะมีมติให้หารจำนวน ส.ส.ด้วย 100 หรือ 500 กระบวนการตรวจสอบถ่วงดุลจากองค์กรอิสระก็จะรับหน้าที่ต่อไปจากฝ่ายนิติบัญญัติ

หากมุ่งหมายคาดหมัดตั้งมวยไม่ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติให้เกิดความสมบูรณ์ย่อมเกิดความเสียหายต่อสถาบันนิติบัญญัติโดยภาพรวม รัฐสภาทำหน้าที่ร่างกฎหมายไม่ใช่ใช้กลเกมจนทำให้รัฐสภาไม่ได้พิจารณากฎหมายอย่างแท้จริง

 

ต่อไปนี้หากมีการเสนอกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญหากรู้ว่ามีความเห็นต่างในรัฐสภา ก็เสนอกันตามอำเภอใจแล้วมาถ่วงเวลาให้เกิน 180 วัน เพื่อกลับไปใช้ร่างกฎหมายที่เสนอเข้ามาในวาระแรก หากคิดกันเช่นนั้นแล้วรัฐสภาจะมีความหมายอะไร

ในส่วนของพรรค นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค กำชับ ส.ส. ให้ร่วมประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณากฎหมายเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน ส.ส.ของพรรคจะเข้าประชุมตามปกติ และจะไม่เข้าไปร่วมกระบวนการที่จะทำให้องค์ประชุมล่ม เดินหน้าตามกระบวนการของรัฐสภา ไม่กังวลว่าผลจะออกมาอย่างไร เคารพมติของที่ประชุมร่วมรัฐสภา และไม่ว่าผลการพิจารณาเป็นเช่นไรพรรคประชาธิปัตย์พร้อมเข้าสู่การเลือกตั้งทุกรูปแบบ