"อนุทิน" เชื่อ "ประยุทธ์" ไม่เคือง หลังประกาศพร้อมเป็น "นายกฯ"

"อนุทิน" เชื่อ "ประยุทธ์" ไม่เคือง หลังประกาศพร้อมเป็น "นายกฯ"

"อนุทิน" เผย จะเป็น "นายกฯ" ได้ ปชช. ส่วนใหญ่ต้องเลือก "ภท." เชื่อ "ประยุทธ์" ไม่เคือง เหตุ ไม่ได้หมายความจะมาเป็นตอนนี้ ระบุ ถ้าได้ "พุทธิพงษ์" ร่วมงานเป็นโอกาสดี แจง ตระกูลสะสมทรัพย์ สัมพันธ์ดีกันมานาน

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ประกาศพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องมีเงื่อนไขอย่างไรว่า ประชาชนส่วนใหญ่ต้องเลือกพรรคภูมิใจไทย เวลาหาเสียงก็ต้องหาเสียงอย่างเต็มที่ เชื่อว่าประเด็นนี้จะไม่ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่พอใจ เพราะตนไม่ได้หมายความว่า จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีในตอนนี้ ซึ่งเมื่อเช้า ตนก็ได้พบเจอกับพล.อ.ประยุทธ์แต่ไม่ได้พูดคุยถึงประเด็นนี้ เป็นการพูดคุยในประเด็นการทำงานทั่วไป อีกทั้งแต่ละพรรคการเมือง ก็ลงพื้นที่หาเสียงเหมือนกัน ยกตัวอย่างเมื่อวานนี้ มี 3 พรรคการเมืองลงพื้นที่พบประชาชน เพราะทุกพรรคต้องแสดงความพร้อม 

นายอนุทิน กล่าวว่า ขอรอให้ถึงช่วงเลือกตั้งก่อนจึงจะสามารถรู้ได้ว่าพรรคภูมิใจไทยจะได้เสียงส.ส.กี่เสียง และทุกอย่างจะชัดเจนช่วงเย็นของวันเลือกตั้ง ว่าจะได้เป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน  

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทย ดูเหมือนว่าเนื้อหอมที่สุดในบรรดาพรรคการเมืองทุกพรรค นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกพรรคก็เนื้อหอมหมด เห็นพรรคพลังประชารัฐก็ไปเปิดตัวที่หนองคาย พรรคเพื่อไทยก็ไปที่เชียงราย พรรคก้าวไกลลุยพื้นที่กรุงเทพ ส่วนพรรคภูมิใจไทยก็ไปลพบุรี ทำไมทัวร์ต้องมาลงพรรคภูมิใจไทยเพียงคนเดียว ส่วนที่คนมีชื่อเสียงไหลเข้าพรรคภูมิใจไทยเป็นส่วนใหญ่ เป็นแนวโน้มที่ดีสำหรับพรรคภูมิใจไทย  

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะมาร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย ว่า นายพุทธิพงษ์กับตนเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่เด็กตั้งแต่รุ่นคุณแม่ การหารือกันจึงเป็นเรื่องปกติ ดังนั้น หากมีความเป็นไปได้ที่จะร่วมงานกัน ก็ถือเป็นโอกาสที่ดี เพราะนายพุทธิพงษ์ ก็เป็นคนที่เข้าใจพื้นที่กรุงเทพฯ แต่พรรคภูมิใจไทยอ่อนในพื้นที่นี้ ซึ่งตอนนี้ยังคงอยู่ในกระบวนการหารือกัน ขณะที่เรื่องตระกูลสะสมทรัพย์ จังหวัดนครปฐม จะย้ายมาร่วมงานนั้น ตนไม่ทราบว่าข่าวมาจากไหน ยังไม่มีอะไร แต่ก็ยอมรับว่า มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมานานแล้ว  

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคการเมืองลงพื้นที่ถี่ยิบ ไม่ได้เกี่ยวกับกระแส 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ แต่สภาชุดนี้จะหมดวาระในวันที่ 21 มีนาคม 2566 อยู่แล้ว ก็เหลือเวลาประมาณ9 เดือนจึงเป็นเรื่องปกติที่พรรคการเมืองจะต้องเตรียมการในการเลือกตั้ง 

เมื่อถามว่า หากมีกระแสต่อต้านพล.อ.ประยุทธ์ มากขึ้น นายอนุทิน พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีแทนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เกิดเหตุการณ์นั้นขึ้น วันนี้รัฐบาลชุดนี้ ทำงานอย่างเต็มที่ ทุกคนทำงานหามรุ่งหามค่ำ และยังมีภาระที่จะต้องทำงานต่อไป อยู่ที่นี่ตนก็ต้องเป็นลูกน้องของพล.อ.ประยุทธ์ อยู่ที่สภาก็เป็นลูกน้องประชาชน ก็ต้องใช้บทบาทแต่ละบทบาทให้ถูกต้อง อยู่ในคณะรัฐมนตรี จะมาเล่นการเมืองก็ไม่ได้เพราะต้องทำงานเพื่อบ้านเมือง