“อนุชา” ปัด “พปชร.” จับมือ “พท.” ทำสภาล่ม หวัง คืนสูตรหาร100 ยัน ไร้คนชี้นำ

“อนุชา” ปัด “พปชร.” จับมือ “พท.” ทำสภาล่ม หวัง คืนสูตรหาร100 ยัน ไร้คนชี้นำ

“อนุชา” ปัด พปชร. ยื้อ ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. ให้พิจารณาไม่ทันกรอบ 180 วัน หวัง เปิดทางใช้ร่างของ “กกต.” ด้วยสูตรหาร 100 ยัน ไม่ได้จับมือ พท. ทำสภาล่ม ชี้ มีบทบัญญัติ ถ้าไม่เสร็จก็ใช้ของเดิม แจง ต้องตัดสินใจร่วมกัน ไม่มีใครคนใดคนใดคนหนึ่งชี้นำ

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีประสานงานวิปรัฐบาล และคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกระแสข่าวจะมีการปล่อยให้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐประกอบรัฐธรรมนูญ หรือ​ พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พิจารณาไม่แล้วเสร็จภายในกำหนด 180 วัน หรือภายในวันที่ 15 ส.ค.นี้ จะส่งผลให้กลับมาใช้ร่างหลักของรัฐบาลที่เสนอโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้วยการใช้สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 100 หรือไม่ ว่า ก็ไม่มีข้อกล่าวหา ถือเป็นเรื่องปกติของสภา ตนยังไม่เห็นอะไรผิดปกติ 

ส่วนมีข้อกล่าวหาว่ารัฐสภาจะปล่อยให้พ้น 180 วัน หรือไม่ นายอนุชา ระบุว่า ไม่มี มันเป็นไปตามข้อกำหนดอยู่แล้วจะพ้นหรือไม่พ้น ถ้าทำไม่ทันก็กลับไปสู่ร่างเดิม ถือเป็นเรื่องที่กำหนดไว้อยู่แล้วในรัฐธรรมนูญ เราก็คิดว่าเป็นไปตามวิถีทางของสภา ไม่มีอะไรแปลก 

ส่วนข้อกล่าวหาที่ระบุว่าพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทยจับมือกันให้สภาล้ม เพื่อให้กฎหมายลูกไม่เสร็จภายในกรอบเวลาวันที่ 15 ส.ค.นั้น นายอนุชา กล่าวว่า ไม่มี เป็นไปตามกระบวนการของรัฐสภา ที่การประชุมจะเสร็จหรือไม่เสร็จ เขาถึงมีบทบัญญัติระบุไว้ถ้าไม่เสร็จก็ไปใช้ของเดิม ไม่ใช่เรื่องที่ทุกคนต้องบังคับว่าต้องเสร็จ มันก็เหมือนกับกฎหมายอื่นๆ ถ้าทำไม่ได้ก็ให้กลับมาใช้แบบนี้เป็นไปตามข้อกำหนด 

อย่างไรก็ตามส่วนของรัฐบาลอยากให้กฎหมายดังกล่าวรัฐสภาพิจารณาเสร็จตามกรอบเวลาหรือไม่ นายอนุชา ระบุว่า ถือว่าเป็นเรื่องส่วนรวมของสมาชิกรัฐสภา ใครก็ไม่สามารถมาตัดสินใจแทนกันได้ ต้องตัดสินร่วมกัน ไม่มีใครคนใดคนหนึ่งจะชี้นำอะไรได้ 

ทั้งนี้หากพิจารณากฎหมายไม่ทันตามกรอบเวลา กังวลหรือไม่ที่จะถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ นายอนุชา กล่าวว่า คนออกไปพูดทำให้สังคมลับสน คนที่ออกไปพูดก็พูดเรื่องตัวเอง ไม่ได้พูดตามข้อกฎหมาย