"นายกฯ" สั่ง ล้อมคอก ตรวจสอบ สถานบันเทิง ทั่วประเทศ ไม่ให้เกิดไฟไหม้ ขึ้นอีก

"นายกฯ" สั่ง ล้อมคอก ตรวจสอบ สถานบันเทิง ทั่วประเทศ ไม่ให้เกิดไฟไหม้ ขึ้นอีก

"นายกฯ" สั่ง "ตร.-มท." ล้อมคอก สถานบันเทิง ไม่ให้เกิดไฟไหม้อีก หวั่น กระทบความเชื่อมั่นต่างชาติ เร่ง หาตัวผู้รับผิดชอบ ลั่น ผู้ประกอบการต้องทำตามกฎหมาย

ที่ห้างสยามพารากอน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีเหตุเพลิงไหม้ สถานบันเทิง MOUNTAIN B อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่มีผู้เสียชีวิตกว่า 14 คน รวมไปถึงมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ว่า ได้สั่งการไปตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว โดยให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าไปเร่งสำรวจความเสียหาย พร้อมดูแลเยียวยาผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีเสียใจกับผู้ที่สูญเสียทั้งสิ้น ซึ่งถือเป็นสิ่งที่เราต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้นกว่านี้โดยเฉพาะในส่วนของผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่ เพราะภาพเหล่านี้มันจะออกไปสู่ต่างประเทศจะทำให้ความเชื่อมั่นหายไปมากพอสมควร

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ได้สั่งการไปแล้วกับทุกหน่วยงาน ต้องหาตัวผู้รับผิดชอบหาสาเหตุและการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโดยเร็วที่สุด และต้องมีมาตรการในการหาตัวผู้รับผิดชอบมาให้ได้ ซึ่งมันเคยเกิดขึ้นมาแล้วในสมัยก่อนผับในกรุงเทพฯ ก็เป็นเหตุการณ์คล้ายกันอีก เพราะฉะนั้น คือสิ่งที่เราต้องร่วมมือกัน โดยเฉพาะผู้ประกอบการต้องปฏิบัติตามระเบียบและข้อกฎหมายทุกประการ ในการตกแต่งประดับต่างๆอะไรก็ตาม ทางหนีไฟ ประตูเข้าออกมันก็มีระเบียบอยู่แล้วแล้วมันเกิดขึ้นได้อย่างไร นายกฯให้ความสำคัญในเรื่องนี้ เมื่อเช้าก็ได้ย้ำไปแล้วกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและกระทรวงมหาดไทยทั้งหมด ที่เกี่ยวข้องรวมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด อย่าให้เกิดขึ้นอีก

ส่วนพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่โซนนิ่งไม่ให้มีการสร้างสถานบันเทิง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ต้องตรวจสอบดูตอนนี้มหาดไทยดำเนินการ เมื่อถามย้ำว่า ได้สั่งการให้ตรวจสอบสถานบันเทิงทั่วประเทศใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวย้ำว่า "ก็ต้องตรวจสอบหมด"

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีเหตุกราดยิงที่ สถานบันเทิง จ.อุบลราชธานี ที่มีการใช้อาวุธปืนจำนวนมาก ว่า ขณะนี้ก็ได้มีการเข้าไปดำเนินการอยู่ 

ส่วนต้องมีการตรวจสอบหรือไม่ว่าอาวุธที่นำมาใช้นำมาจากที่ใด นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ต้องทำ ซึ่งกลุ่มนี้ก็มีการไปโพสต์กันในโซเชียลเยอะแยะ มีทั้งภาพที่ถือปืนและถืออาวุธอยู่ แล้วมันเกิดขึ้นได้อย่างไร จึงต้องไปหาสาเหตุที่ไปที่มาของอาวุธสงครามทั้งหมด เราต้องทำให้ประเทศเรามีความปลอดภัย ซึ่งต้องช่วยกัน

เมื่อถามย้ำว่าทำไมอาวุธปืนถึงมีจำนวนมาก นายกรัฐมนตรี กล่าวย้อนว่า ทำไมล่ะ ก็ต้องติดตามจับกุมมาดำเนินคดี เข้าใจหรือไม่ ซึ่งเรื่องทั้งหมดบางทีคนก็รู้ แต่ก็ไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ ขณะเดียวกันต้องไปดูว่าเจ้าหน้าที่สะเพร่าหรือเลินเล่อตรงไหนบ้าง ต้องร่วมมือกันทั้งสองฝ่ายมันถึงสำเร็จทุกเรื่อง