"ส.ว." ชี้เกมล่มประชุม หวังคืนชีพสูตรหาร100 ตาม "ร่างกม.ลูก" ของ "ครม."

"ส.ว." ชี้เกมล่มประชุม  หวังคืนชีพสูตรหาร100 ตาม "ร่างกม.ลูก" ของ "ครม."

"สมชาย" จวก เกมล่มประชุม เปลืองภาษีประชาชน ชี้เป็นเกมคืนชีพสูตรหาร100 ด้าน "คำนูณ" ระบุตามข้อบังคับรัฐสภา ต้องใช้ ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง ฉบับของครม.

          นายสมชาย แสวงการ ส.ว.  ให้ความเห็นผ่านเฟซบุ๊ค ต่อกรณีที่การประชุมรัฐสภาล่ม เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ว่า ตาามเกมการเมืองสภาขณะนี้ เห็นคำตอบชัดเจนว่าต้องการให้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... กลับไปใช้จำนวน 100 คนหาค่าเฉลี่ย โดยใช้ช่องทางให้รัฐสภาพิจารณาไม่เสร็จภายในกำหนดเวลา 180 วัน ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 กำหนดว่า หากรัฐสภาพิจารณาไม่แล้วเสร็จต้องกลับไปใช้ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. ที่เสนอเข้าสู่รัฐสภาวาระแรก  ส่วนจะเป็นฉบับใดใน 4 ฉบับที่เสนอต่อรัฐสภา ไม่ใช่หน้าที่ที่จะให้ความเห็น

 

          “ฐานะสมาชิกรัฐสภาและในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.คราวนี้ ถือว่าได้ทำหน้าที่ครบถ้วนแล้ว แม้จะไม่สมบูรณ์ เพราะขบวนการล่มสภา ซึ่งก็พูดไม่ออกครับ สงสารท่านประธานรัฐสภา  อาจารย์ทางกฎหมายที่ผมเคารพอย่างยิ่ง ต้องอดทนอดกลั้นนั่งรอขอคะแนนสมาชิกทีละคนทีละมาตรา นานครั้งละครึ่งถึงหนึ่งชั่วโมง  เจอเกมการเมืองล่มสภาแบบนี้เสียดายเงินภาษี” นายสมชาย ระบุ

          ขณะที่นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. ให้ความเห็นไว้ในกรณีดังกล่าวด้วยว่า หากรัฐสภาพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ไม่เสร็จตามกรอบเวลา ในวันที่ 15 สิงหาคม  รัฐธรรมนูญกำหนดให้กลับใช้ร่างที่เสนอมาในชั้นวาระรับหลักการ ตามรัฐธรรมมนูญ มาตรา 132(1) กำหนดไว้ ทั้งนี้ในชั้นรับหลักการ  เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ รัฐสภาลงมติรับหลักการรวม 4 ฉบับ  ได้แก่ ของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามข้อเสนอของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.), พรรคเพื่อไทย, พรรคพลังประชารัฐและพรรคร่วมรัฐบาล และ พรรคก้าวไกล   แม้ในเนื้อหาของมาตราดังกล่าวจะไม่กำหนดว่าให้ใช้ร่างที่เสนอโดย ครม. แต่ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 101 กำหนด รายละเอียดว่า กรณีที่รัฐสภาพิจารณาร่างพ.ร.ป.ไม่เสร้จตามกรอบเวลา 180 วัน ตามที่รัฐสภาให้บรรจุระเบียบวาระการประชุม ให้ถือว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบ ร่างพ.ร.ป.ที่ใช้เป็นหลักในการพิจารณาในวาระสอง