“ธนาธร” ปลุก ปชช.กดดัน กสทช.ค้านควบรวม “ทรู-ดีแทค” หวั่นผูกขาดตลาดมือถือ

“ธนาธร” ปลุก ปชช.กดดัน กสทช.ค้านควบรวม “ทรู-ดีแทค” หวั่นผูกขาดตลาดมือถือ

“ธนาธร” ปลุกประชาชนร่วมส่งเสียง กดดันมติ กสทช. ค้านควบรวม “ทรู-ดีแทค” หวั่นนำสู่การผูกขาด 2 เจ้าในตลาด กระทบผู้บริโภค แบกรับค่ามือถือเพิ่ม 26.5-84 บาท/เดือน ส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันเศรษฐกิจดิจิทัลไทย

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2565 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ชวนประชาชนร่วมจับตากรณีที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช. จะมีการลงมติอนุมัติให้มีการควบรวมกิจการโทรคมนาคมระหว่าง ทรู-ดีแทค หรือไม่ ในวันที่ 10 ส.ค. 2565 โดยรระบุว่า ตนได้เฝ้าจับตากรณีดังกล่าวมาตั้งแต่ปลายปี 2564 มีความน่ากังวลเป็นอย่างมาก ว่าจะส่งผลเสียต่อประชาชนและเศรษฐกิจไทยอย่างมหาศาล หาก กสทช. มีมติอนุมัติให้เกิดการควบรวมกิจการขึ้น จะส่งผลกระทบในสามด้านหลัก ประกอบด้วย

  1. จะเหลือผู้ให้บริการสัญญาณมือถือเพียงแค่สองรายในตลาดเกือบ 100% ซึ่งไม่มีประเทศที่พัฒนาแล้ว อนุญาตให้มีการควบรวมกิจการจาก 3 เจ้าเหลือ 2 เจ้า เพราะเสี่ยงต่อการแข่งขันและราคา 
  2. จากผลการศึกษาของคณะอนุกรรมการที่บอร์ด กสทช. แต่งตั้งขึ้น พบว่าราคาค่าบริการมือถือและอินเทอร์เน็ต อาจเพิ่มขึ้น 12.57 - 39.81% เท่ากับประชาชนอาจต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นถึงเบอร์ละ 26.5 - 84 บาท/เดือน 
  3. เศรษฐกิจดิจิทัลของไทยจะขาดศักยภาพในการแข่งขันกับโลก เมื่อผู้ประกอบการโทรคมนาคมไม่ต้องแข่งกันเพิ่มความเร็ว-ลดราคา และเพิ่มความเสถียรของสัญญาณอินเทอร์เน็ตอีกต่อไป

นายธนาธร ระบุอีกว่า ทั้งคณะก้าวหน้าและพรรคก้าวไกล มีจุดยืนร่วมกันมาตั้งแต่สมัยอนาคตใหม่ ว่าเศรษฐกิจของประเทศไทยต้องไม่เติบโตด้วยความเหลื่อมล้ำ เอื้อประโยชน์นายทุนผูกขาดให้ร่ำรวยโดยไม่เกิดนวัตกรรมที่ตอบสนองความต้องการของประชาชน และจะใช้พลังทั้งหมดที่มี เพื่อคัดค้านการควบรวมกิจการครั้งนี้

ประธานคณะก้าวหน้า ระบุว่า พลังของพวกเราเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะสร้างแรงกดดันได้ จึงขอเรียกร้องให้ประชาชนทุกคนร่วมกันส่งเสียง ทั้งในฐานะผู้บริโภคและในฐานะประชาชนเจ้าของประเทศ ปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนและอนาคตเศรษฐกิจไทย ด้วยการรณรงค์ #หยุดผูกขาดมือถือ โดย

  • ร่วมลงชื่อในเว็ปไซต์ change.org ตามลิงก์ดังกล่าว คลิกที่นี่ 
  • สื่อสารในทุกช่องทางของทุกคนด้วยแฮชแท็ก #หยุดผูกขาดมือถือ 
  • แท็กเฟซบุ๊ก กสทช. ในทุกช่องทางออนไลน์ ให้ออกมติโดยฟังเสียงประชาชน

“ธนาธร” ปลุก ปชช.กดดัน กสทช.ค้านควบรวม “ทรู-ดีแทค” หวั่นผูกขาดตลาดมือถือ  

“เรามีเวลาทำภารกิจเร่งด่วนนี้ร่วมกัน 7 วันที่เหลืออยู่ ช่วยกันส่งเสียง แชร์ โพสต์ ในทุกช่องทางที่เรามี เพื่อให้เสียงของเราดังไปถึงกสทช. ให้ได้ ผมคนเดียวทำไม่ได้ แต่เราทุกคนช่วยกัน จะกลายเป็นเสียงที่ดังพอที่จะกำหนดอนาคตของประเทศ” นายธนาธร ระบุ