"วันชัย"ฟันธง "พรรคเล็ก" ถูกหลอก หลัง "พรรคใหญ่" เล่นเกม ฟื้นสูตร100

"วันชัย"ฟันธง "พรรคเล็ก" ถูกหลอก หลัง "พรรคใหญ่" เล่นเกม ฟื้นสูตร100

"วันชัย" ชี้ปัญหาประชุมรัฐสภาล่ม เพราะ พปชร.-พท. เล่นเกมองค์ประชุมหวังยื้อร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. เสร็จไม่ทันกรอบ180 วัน ฟื้นสูตรคำนวณส.ส.ด้วย100หาร ฟันธง พรรคเล็กถูกหลอก

         นายวันชัย สอนศิริ ส.ว.  ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการสนามข่าว101 ถึงปัญหาการประชุมรัฐสภา ที่องค์ประชุมไม่ครบ ทำให้การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่...)  พ.ศ.... ที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ยังไม่ได้เริ่มพิจารณามาตราต่อเนื่อง ว่า เป็นการเล่นเกมองค์ประชุมเพื่อต้องการฟื้นสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยจำนวน 100 คน แทนจำนวน 500 คน ตามที่มติของรัฐสภาเห็นชอบ อย่างไรก็ดีในวันที่ 3 สิงหาคม ระหว่างที่พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ... ตั้ง ตนพบว่าตั้งแต่ช่วงเช้า มีการแจ้งส.ส.ให้กลับ เพื่อให้มีปัญหาเรื่ององค์ประชุม และร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. พิจารณาไม่แล้วเสร็จตามกรอบเวลา 180 วันหรือ 15 สิงหาคม โดยหวังว่าจะให้พลิกกลับไปใช้สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยจำนวน 100 คน ซึ่งเมื่อเป็นไปตามนั้น ขั้นตอนของรัฐธรรมนูญกำหนดให้กลับไปใช้ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ฉบับที่เสนอให้รัฐสภาวาระแรก ซึ่งกำหนดสูตรคำนวณที่ใช้จำนวน 100 คนหาค่าเฉลี่ยส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งกรณีดังกล่าวนั้นตนมองว่าพรรคเล็กร่วมรัฐบาลถูกหลอก

 

         “ผมเข้าใจว่าเรื่องนี้เป็นเกมการเมือง ที่มีการตกผลึกกันภายหลังว่าสูตรหารด้วยจำนวน 500 คนนั้นดันไปสุด และต้องการกลับไปใช้จำนวน 100 คน หากจะใช้ช่องทางของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือรอศาลรัฐธรรมนูญ มีหลายขั้นตอนและทำให้เสียเวลา ดังนั้นการใช้เบี้ยใกล้มือ และทำให้เกิดการสมประโยชน์ร่วมกัน” นายวันชัย กล่าว

         นายวันชัย กล่าวด้วยว่า เรื่องที่เกิดขึ้นดังกล่าวได้รับสัญญาณว่าเป็นเรื่องของส.ส. ไม่เกี่ยวกับส.ว. ดังนั้นเป็นเรื่องที่ส.ส.ต้องตัดสินใจเรื่องที่อยู่ที่ไปของตนเอง ว่าจะใช้จำนวนใดกำหนดเป็นสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ส่วนกรณีที่สมาชิกรัฐสภาไม่เข้าร่วมเป็นองค์ประชุมทำให้ถูกวิจารณืว่าไม่ทำหน้าที่นั้น ตนมองว่าการทำหน้าที่มีหลายอย่าง เช่น การทำหน้าที่เพื่อให้กลับไปใช้สูตร 100 คนหาค่าเฉลี่ยส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

 

         นายวันชัย กล่าวโดยเชื่อว่าจะมีการนัดประชุมรับสภาวันที่ 9 -10 สิงหาคม เพื่อให้ร่างพ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาทำได้แล้วเสร็จ ส่วนร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. จะพิจารณาได้หรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับองค์ประชุม ว่าจะมีคนมาร่วมประชุมหรือไม่ เพราะองค์ประชุมเป็นหัวใจสำคัญ อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมานายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาพยายามเต็มกำลัง แต่พรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทย ไม่เข้าร่วม เช่นเดียวกันพรรคร่วมรัฐบาลที่ไม่มีเช่นกัน ดังนั้นแสดงว่าได้ตัดสินใจแล้วว่าจะเดินตามแนวทางนี้

 

         นายวันชัย กล่าวด้วยว่า กรณีที่ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. ไม่สามารถผ่านการพิจารณาของรัฐสภานั้น หากพูดเรื่องมารยาทตามปกติต้องมีกาารรับผิดชอบ แต่มารยาทนั้นใช้ไม่ได้กับทุกคน ทั้งนี้ตนเชื่อว่าเมื่อใกล้การเลือกตั้งจะมีความยุ่งยาก ไม่เฉพาะเรื่องสูตรคำนวณเท่านั้น ยังมีประเด็นเรื่อง นายกฯ  8 ปี  รวมถึงพรรคร่วมที่เคลื่อนไหวองคาพยพของตนเองในทางการเมือง เวลาที่เหลือไม่เกิน 6 เดือน จะต้องเปลี่ยนแปลง ปรับตัว และชิงไหวชิงพริบทางการเมือง.