"หมอระวี" คาดบ่ายนี้ รัฐสภา ถก "ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส." วาระสองต่อเนื่อง

"หมอระวี" มั่นใจ ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. จะผ่านวาระสาม ยึดสูตรคำนวณส.ส. หาร 500 ชี้หากถูกเล่นเกมองค์ประชุม สัปดาห์หน้ายังพิจารณาได้ - ทันตามกรอบ 180วัน

         นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... รัฐสภา  แถลงว่า ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. จะเข้าสู่วาระพิจารณาของรัฐสภา ได้ในวันนี้ (3 สิงหาคม) ช่วงบ่าย หลังจากที่จบการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. .... ซึ่งมี 12 มาตราแล้วเสร็จ 

        นพ.ระวี กล่าวยอมรับถึงปัญหาขององค์ประชุม ที่พบว่าการประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม นั้นมีปัญหาเรื่ององค์ประชุม ในการลงมติพิจารณากฎหมาย 7-8 มาตรา เราต้องรอกว่า 30 นาที แต่หากการประชุมรัฐสภา ถูกทำให้องค์ประชุมไม่ครบ จนที่ประชุมต้องปิดไปก่อน วาระการพิจารณาเรื่องกฎหมายลูก ยังมีเวลาที่จะพิจารณา ได้ใน วันที่ 9 สิงหาคม  จึงมั่นใจว่าทันกรอบเวลา 180 วันแน่นอน        "ผมมั่นใจว่า คงไม่มีใครต้องการคว่ำร่างนี้ในวาระที่ 3 เพราะจะทำให้ต้องไปเริ่มต้นกันใหม่ ซึ่งถ้าสภาผ่านวาระ 3 ไปแล้ว นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ต้องส่งให้ กกต. ส่วนจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญด้วยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับนายชวน  ที่นี้ประธานรัฐสภายังไม่ได้ให้คำตอบ ซึ่งผลการวินิจฉัยเราก็คาดไว้หลายรูปแบบ หากการวินิจฉัยว่าหาร 500 ขัดรัฐธรรมนูญ ใช้ได้แต่หาร 100 ก็ต้องถูกตีกลับมาที่สภา เพื่อคิดในกรอบหาร 100 แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญตีกลับมาว่าหาร 100 ก็ผิด สภาก็ต้องกลับมาแก้ไขตามศาลรัฐธรรมนูญ" นพ.ระวี กล่าว

          นพ.ระวี กล่าวว่า เมื่อสภายื่นร่างกฎหมายไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว จะใช้เวลา 10 วัน เพื่อตอบว่าเห็นชอบหรือขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากมีองค์กรใดชี้ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญก็ต้องส่งกลับมายังรัฐสภา เพื่อแก้ไขให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน แต่ถ้าไม่ขัดก็จะส่งให้รัฐสภา เพื่อส่งให้รัฐบาล และนายกรัฐมนตรี โดยจะมีเวลา 5 วันก่อนที่จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งช่วง 5 วันนี้เป็นช่วงที่ฝ่ายหาร 100 มีสิทธิ์ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญได้.