"ผบ.ทอ."พร้อมคืนงบประมาณ หาก "คองเกรส"ไม่ขายF35 Aให้ กองทัพอากาศไทย

"ผบ.ทอ."พร้อมคืนงบประมาณ หาก "คองเกรส"ไม่ขายF35 Aให้ กองทัพอากาศไทย

ผบ.ทอ. ระบุ พร้อมคืนงบประมาณ หาก สภาคองเกรส สหรัฐฯ ไม่อนุมัตขายF35 Aให้ กองทัพอากาศไทย หลัง กมธ.งบฯ เลื่อนลงมติไปเป็น 3 ส.ค.

2 สิงหาคม  2565 จากกรณีคณะกรรมาธิการงบประมาณ 2566 เลื่อน การพิจารณา โครงการจัดซื้อ F-35 A ของ กองทัพอากาศ ไปเป็นวันพรุ่งนี้ (3  สิงหาคม 2565) 

ล่าสุด พล.อ.อ.นภาเดช  ธูปะเตมีย์  ผบ.ทอ.  ได้ระบุว่า  หากในที่สุด แล้วสภาคองเกรส ของสหรัฐฯ ไม่ขายF-35 Aให้เรากองทัพอากาศพร้อมจะคืนงบประมาณ 

พร้อมทั้งย้ำว่า กองทัพอากาศจัดซื้อโดยแบบวิธีความช่วยเหลือทางการทหาร ( FMS) ซึ่งเป็นการจัดซื้อเจรจาระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล จึงมีความโปร่งใสและตรวจสอบได้ ไม่มีนอก ไม่มีใน ไม่มีผลประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น นับว่าเป็นกระบวนการจัดซื้อที่เป็นแบบอย่างที่ประชาชนต้องการ ทั้งนี้ การไปเจรจา รัฐบาลไม่สามารถไปแบบมือเปล่าได้จะต้องมีความพร้อมเรื่องงบประมาณและแผนการดำเนินการที่สมบูรณ์ เพื่อให้ผู้ขายเห็นความพร้อม

"พูดง่ายๆเราไม่สามารถเดินตัวเปล่าเข้าไปซื้อ ได้และกองทัพอากาศ เคยจัดซื้อในรูปแบบดังกล่าวมาแล้ว คือเครื่องบิน F-16 ซึ่งอยู่ยงคงกระพันใช้งานมาเกือบ 40 ปี และเป็นเครื่องบินรบหลักของกองทัพอากาศ ดังนั้นหากเครื่องบิน F-35 A ผ่านการอนุมัติ เราใช้งานไปอีก 35-40 ปีเช่นเดียวกัน ย้ำว่า  F-35 A เป็นเครื่องบินล้ำสมัย เต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่เราไม่เคยมีมาก่อน ก็จะเกิดการศึกษาเรียนรู้ การถ่ายโอนเทคโนโลยีเพิ่มเติมก็ถือว่าเป็นประโยชน์ในการพัฒนาคนและงาน รวมถึงความมั่นคงของชาติด้วย ดังนั้นหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 จะเล็งเห็นถึงองค์ประกอบที่สำคัญที่ได้กล่าวมา และกรุณาสนับสนุนโครงการสำคัญนี้ของกองทัพอากาศด้วย ย้ำว่าขอให้ประชาชนมีความเชื่อใจ ในความซื่อสัตย์และซื่อตรงและกองทัพอากาศ ได้ทำตามภาระหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว "พล.อ.อ.นภาเดช  กล่าว