“เอนก”กั๊กร่วมงานพรรครวมไทยสร้างชาติ-ยันเดินหน้าพรรครวมพลังต่อ

“เอนก”กั๊กร่วมงานพรรครวมไทยสร้างชาติ-ยันเดินหน้าพรรครวมพลังต่อ

“เอนก”กั๊กร่วมงานพรรครวมไทยสร้างชาติ-ยันเดินหน้าพรรครวมพลังต่อ ชี้ "สุเทพ" ยังอยู่ด้ยกัน ไม่สนคนย้ายออก รับสูตรหาร 100 เดินลำบาก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) ในฐานะหัวหน้าพรรครวมพลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะไปรวมกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 3 ส.ค. นี้ ว่า ตอนนี้พรรครวมพลังกำลังเดินหน้าทำกิจกรรมทางการเมืองต่อไป และยังไม่ไปรวมกับใคร 

ส่วนจะรวมหรือไม่นั้นเป็นเรื่องในอนาคตซึ่งยังอีกนาน ตามประสาพรรคการเมืองเราก็ต้องคิดว่า เราจะอยู่อย่างไร ตอนนี้เราถือว่าเราจะอยู่อย่างพรรคเล็กที่มีคุณภาพ และประสานทำงานในกระทรวงอว.ได้อย่างมีคุณภาพ ซึ่งเราขออยู่อย่างนี้ไปก่อน ส่วนอย่างอื่นคงต้องพิจารณาตามสถานการณ์การเมือง ซึ่งคำว่าสถานการณ์การเมืองนั้น นักการเมืองพรรคการเมือง ย่อมรู้ว่ามีความสำคัญ
 

ผู้สื่อข่าวถามถึงสถานะของนายสุเทพเทือกสุบรรณ ที่ปรึกษาพรรครวมพลัง ในปัจจุบันนี้ มีสถานะอยู่ในพรรคใด นายเอนก กล่าวว่า นายสุเทพยืนยันว่าอยู่กับพรรครวมพลังส่วนนายสุเทพ กับนายเอกณัฏ พร้อมพันธุ์ ที่กำลังจะไปเป็นเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาตินั้น เขาก็คิดอะไรบางอย่างที่เหมือนกันบางอย่างที่ไม่เหมือนกัน พ่อลูก บางครั้งก็คิดอะไรไม่เหมือนกัน ต่างฝ่ายต่างก็เดินตนคิดว่าการตัดสินใจของนายเอกณัฏก็มีเหตุผล หรือตัดสินใจแบบนายสุเทพที่จะทำพรรคต่อไปก็มีเหตุผล และ เวลาจะเป็นเครื่องบอกว่าใครคิดเหมาะสมกับสถานการณ์

เมื่อถามว่าปัจจัยหลักของพรรครวมพลัง ในการตัดสินใจที่จะอยู่หรือรวมพรรคคืออะไรนายเอนก กล่าวว่า ต้องดูหลายอย่างแต่ที่เห็นชัดๆในช่วงนี้ คือจะหาร100 หรือหาร500 เพราะถ้าใช้ 100 หารก็จะเกิดความลำบากมากขึ้น ถ้าใช้ 500 หารก็ค่อยยังชั่ว แต่เราก็ต้องค่อยๆดูไปไม่วูบวาบ
 

เมื่อถามว่าจะมีแกนนำคนอื่นย้ายไปพรรค รวมไทยสร้างชาติอีกหรือไม่ นายเอนก กล่าวว่า ไม่มีใครเป็นแกนนำคนสำคัญ พรรครวมพลังทดแทนกันได้

เมื่อถามว่า จะถือโอกาสจับมือเป็นพันธมิตรกับพรรครวมไทยสร้างชาติเลยหรือไม่ นายเอนก กล่าวว่า คงมีมิตรภาพกันอยู่แล้ว เพราะคนส่วนหนึ่งมีพื้นฐานมาจากการร่วมกันทำงาน ไม่ว่าจะพรรคประชาธิปัตย์ หรือนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค กับ นายสุเทพ ก็เคยอยู่พรรคประชาธิปัตย์ เป็นต้น ดังนั้นก็ถือว่าเป็นมิตรกัน