"ก้าวไกล" ฉะรัฐห่วยมาก ปมสะพานกลับรถพระราม 2 ถล่ม ชง กมธ.ป้องเกิดเหตุซ้ำ

2 ส.ส. "ก้าวไกล" ออกโรงฉะรัฐบาลปม สะพานกลับรถ "พระราม 2" ถล่ม ซัดรัฐห่วยมาก เหตุที่เกิดไม่ใช่ครั้งแรก เตรียมชงเรื่องเข้า กมธ.ป้องกันเกิดเหตุซ้ำ

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2565 นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล เขตบางขุนเทียน กล่าวถึงอุบัติเหตุสะพานกลับรถถนนพระราม 2 ถล่ม ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ว่า การก่อสร้างและซ่อมแซมตลอดเส้นถนนพระราม 2 นั้นมีหลายสัญญาโครงการที่ดำเนินการพร้อมกัน ทำให้ประชาชนที่สัญจรไปมาได้รับความยากลำบากมาหลายปี

“อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นครั้งนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรก ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่สัปดาห์ก็มีเหล็กหล่นลงมา นี่คือความเสี่ยงของพี่น้องประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา สำหรับคนทำงาน พี่น้องที่สัญจรไปมาจะเห็นว่าคนทำงานซ่อมสร้างทางไม่มีมาตรฐานความปลอดภัย อันตรายมาก ล่าสุดผู้ที่เสียชีวิตก็เป็นคนทำงานด้วย นี่เป็นตัวอย่างว่าการไม่มีมาตรฐานความปลอดภัยจะส่งผลกระทบต่อชีวิตของทุกคน ล่าสุดทราบมาว่าโครงการนี้เป็นการซ่อมของกรมทางหลวงเองด้วยซ้ำ เป็นคนของท่านเอง แต่ท่านกลับดูแลคุณภาพชีวิตและมาตรฐานการก่อสร้างได้ห่วยมาก” นายณัฐชา กล่าว

ส่วนนายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และรองประธาน กมธ.คมนาคม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยรายละเอียดเบื้องต้น พบว่าเป็นสะพานกลับรถบนถนนพระราม 2 ที่รับผิดชอบในการซ่อมแซมโดยกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ซึ่งแม้ว่าทางกรมทางหลวงจะชี้แจงรายละเอียดการเยียวยาผู้เสียหายแล้ว แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าหน่วยงานรับทราบอยู่แล้วว่าสะพานกลับรถนี้มีปัญหา สมควรได้รับการซ่อมแซม และขณะเกิดอุบัติเหตุก็อยู่ในกระบวนการซ่อมแซม

“แต่การซ่อมแซมเป็นเรื่องระเบียบวิธีทางวิศวกรรม กระบวนการขั้นตอน การควบคุมปัญหาความปลอดภัย แต่ในประเทศเราก็ละเลย ทำให้เกิดอุบัติเหตุระหว่างการก่อสร้างเยอะ แต่ตรงนี้เป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ให้เกิดขึ้นได้ ถ้าเราปฏิบัติตามหลักวิชาการ ควรจะต้องมีกระบวนการแก้ไขต่อไป ในส่วนของผมและพรรคก้าวไกลจะติดตามเรื่องนี้ต่อโดยการเสนอเรื่องนี้เข้าไปใน กมธ.คมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อได้รับทราบข้อมูลอย่างละเอียดมากขึ้น เพื่อตกผลึกร่วมกันกับทางหน่วยงานว่า กมธ.จะมีข้อสังเกตเพื่อไม่ให้อุบัติเหตุเช่นนี้เกิดขึ้นอีก ซึ่งอุบัติเหตุเช่นนี้สามารถป้องกันได้ถ้าไม่ประมาท” นายสุรเชษฐ์ กล่าว