ลางสังหรณ์ "ประยุทธ์" รอดปมนายกฯ 8ปี "จตุพร-ทนายนกเขา" เปิดเวทีวัดใจ 23 ส.ค.

ลางสังหรณ์ "ประยุทธ์" รอดปมนายกฯ 8ปี "จตุพร-ทนายนกเขา" เปิดเวทีวัดใจ 23 ส.ค.

"จตุพร" บอกลางสังหรณ์ พล.อ.ประยุทธ์ รอด ปมนายกฯ 8ปี ด้าน ทนายนกเขา เตรียมเปิดเวทีใหญ่ 23 ส.ค. วัดใจ "รัฐบาล -ศาลธรรมนูญ-ประชาชน"

30 ก.ค.2565  นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตย ต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และนายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) หรือทนายนกเขา กล่าวในรายการ “Exclusive Talk” ตอน “ศึกใน... ศึกนอก... ในวันครบรอบ 8 ปี ประยุทธ์' อยู่หรือไป?” ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ประชาชนคนไทย (ปท.)”

นายจตุพร กล่าวตอนหนึ่งว่า ตนสังหรณ์ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะรอดการวินิจฉัยของศาลธรรมนูญ ปัจจัยภายใน-ภายนอก ศึกนอก-ศึกใน จนกระทั่งเรื่อง 8 ปี เรื่องนี้ถือเป็นการวัดใจว่า จะเลือกทางไหน ผู้มีอำนาจถึงที่สุดแล้ว จะเลือกทางไหน ประเมินกันว่าถ้ากล้าสวนกับประชาชน  แต่ก็ต้องถามประชาชนเหมือนกันว่า ท้ายที่สุดแล้วประชาชนทนได้หรือไม่

ด้านนายนิติธร กล่าวว่า หลักการบริหารบ้านเมืองที่ดี รัฐบาลเป็นผู้มีอำนาจรัฐ จะต้องคำนึงถึง 3 ประการ แต่ขณะนี้สิ่งที่กำลังเป็นปัญหา คือ เราหารัฐบาลไม่เจอ ทั้งนี้ที่มีการพูดถึงวันครบ 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ ตนเก็บจากร่องรอยข่าว ขณะนี้ก็เกิดความพิสดารทางกฎหมาย เรื่องการเลือกตั้ง ตอนนี้รัฐธรรมนูญชัดเจนแล้ว ว่าบัตร 2 ใบ วาระหนึ่ง 100 วาระสอง 500 บาท ส่วนวาระ 3 ก็เถียงกันอยู่ ว่าจะเอาอย่างไร

" ระยะเวลาไปจบวันที่ 15 ส.ค. เหลืออีกไม่กี่วัน ซึ่งก็จะไปครบก่อนวัน 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ คือ 23 ส.ค. แต่ปัญหาก็คือว่ากฎหมายนี้ จะได้ออกหรือไม่ หรือตกไปก่อน และถ้าตกก็แสดงว่าไม่มีเลือกตั้ง เลือกตั้งไม่ได้" นายนิติธร กล่าวและว่า

ปัญหาภายในประเทศในขณะนี้ สภาพของรัฐธรรมนูญ เป็นสภาพที่ใกล้เคียงกับหาทางออกไม่ได้ หมายความว่ารัฐธรรมนูญ มีทางออกแต่ไม่นำพากฎหมาย คือไม่ยอมรับ และการฉ้อฉล ,ทุจริต ,บิดเบือนต่างๆก็ยังเกิดขึ้นอยู่ แล้วก็มองไม่เห็นความเป็นรัฐบาล หรือการใช้อำนาจแห่งรัฐแสดงออก นี่คือปัญหาภายในทั้งนั้น ความทุกข์ยากต่างๆทั้งแผ่นดิน จะเกิดกรณีการขายแผ่นดินออกไป เกิดหนี้สินท่วมตัว

 ส่วนปัญหาภายนอกในขณะนี้ โดยเฉพาะกรณีที่อเมริกา จะไม่ยอมรับความเป็นจริงของโลก และต้องการกดขี่ต่อ ในขณะที่กลุ่มจีน, รัสเซีย และประเทศต่างๆหลัก หลายประเทศเขารวมกัน เพื่อที่จะแสดงออกว่า ให้อเมริกาเลิกกดขี่ และยอมรับความเป็นมนุษย์ อย่างเท่าเทียมกัน แต่ประเทศไทยก็ถูกอเมริกากดทับ บนพื้นฐานที่เหมือนกับอำนาจรัฐยอมรับด้วย ตรงนี้ถือเป็นวิกฤติซ้อนวิกฤต ในวันข้างหน้า ที่จะเกิดขึ้นและจะทำอย่างไร

 "ประชาชนควรจะให้ความสำคัญ กับเรื่อง 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จะปล่อยให้ผ่านไปไม่ได้ ตนคิดว่าวันที่ 23 ส.ค. ต้องจัดเวทีใหญ่หรือไม่เพื่อวัดใจกัน ว่า รัฐบาล ,ศาลรัฐธรรมนูญ , ประชาชน คนหนึ่งจะเอากฎหมาย คนหนึ่งจะเอาไสยศาสตร์หรือไม่ วันนี้สิ่งที่จะต้องจับตาดู คือ ความสมเหตุสมผลของกฎหมาย" นายนิติธร กล่าว