“บก.ลายจุด”สงสัยซูเปอร์โพลบริโภคกล้วย- “นพดล”โต้ปั่นยอดผลโหวตคู่ขนาน

“บก.ลายจุด”สงสัยซูเปอร์โพลบริโภคกล้วย- “นพดล”โต้ปั่นยอดผลโหวตคู่ขนาน

“บก.ลายจุด”สงสัยซูเปอร์โพลบริโภคกล้วย-อุ้มปชช.หนุนรัฐบาลทำงานต่อ สวนผลโหวตประชาชนนอกสภา ถามไปอยู่โลกไหนมา “นพดล” โต้ปั่นยอดผลโหวตคู่ขนาด

ภายหลังเสร็จสิ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม และ “10 รัฐมนตรี” สำนักโพล “ซูเปอร์โพล” ออกมาเปิดเผยผลโพล 5 รัฐมนตรีที่ประชาชนวางใจให้ทำงานต่อ อันดับแรกคือพล.อ.ประยุทธ์

ล่าสุดนายสมบัติ บุญงามอนงค์ บก.ลายจุด ให้สัมภาษณ์ในรายการ “The Politics ข่าวบ้านการเมือง มติชนทีวี” ถึงผลจากซูเปอร์โพลว่า มันเป็นแบบนี้มานานแล้ว เพียงแต่ว่าในยุครัฐบาลคุณประยุทธ์มันค่อนข้างชัดว่าเสียงข้างนอกสภากับเสียงในสภามันไม่ไปด้วยกัน 

“ซึ่งเราเชื่อว่าข้างนอกไม่เหมือนกับเสียงโหวตในสภา แต่กลับพบว่ามีโพลที่เรียกตัวเองว่าเป็นซูเปอร์โพล ออกมาช่วยยืนยันว่าจริงๆ คนที่คิดว่าเสียงข้างนอกกับเสียงข้างในไม่เหมือนกัน ความจริงไม่ใช่นะ ความจริงเขาไปทำสำรวจมาแล้ว แล้วก็ยืนยันว่าเสียงข้างนอกกับเสียงข้างในนี่เหมือนกัน พวกที่บอกว่าเสียงไม่เหมือนกัน ไปอยู่โลกไหนมา”
 

“ที่ผลออกมาทุกครั้งแล้วทุกคนตกใจ ทำไมพวกเราไม่เคยได้ร่วมการสำรวจบ้าง อันนี้เป็นเรื่องน่าสนใจนะ ผมคิดว่ามันควรจะมีการวิจัยว่าซูเปอร์โพลทำไมผลออกมาแบบเดียวกับผู้มีอำนาจ ผลการลงคะแนนในสภายังเข้าใจได้ แต่ผลจากซูเปอร์โพลเนี่ย คุณไม่ได้ไปนั่งมีตำแหน่งอะไรอยู่ในสภา ไม่ได้เป็นพรรคร่วม หรือว่าเป็นโพลร่วมรัฐบาลหรือเปล่าครับ หรือโพลนี้ได้รับการบริโภคกล้วยหรือเปล่า มันถึงออกมาแบบนั้น ออกมาเหมือนพวกพรรคเล็กทั้งหลาย เป็นไปได้ไหมว่าวัฒนธรรมการกินกล้วย กระจายกล้วย มันค่อนข้างกว้างขวางหรือเปล่า มันเลยทำให้พฤติกรรมมันออกมาในแนวทางเดียวกัน”

นายสมบัติ กล่าวต่อว่า ตนไม่คิดว่าเขาจะทำขึ้นมานะ แต่ว่าเขาไปถามใคร กลุ่มคนเหล่านี้มีหลักทางสถิติ ทางวิชาในเรื่องของอคติ เรื่องความรัก-ชอบไปในทางเดียวกันหมดหรือเปล่า สั่งได้ว่าจะออกมากี่เปอร์เซ็นต์ แต่จริงๆ ความน่าเชื่อถือก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ว่ามันตลก แม้จะเป็นอีกหนึ่งครั้งที่รัฐบาลชุดนี้รอดพ้นจากการถูกซักฟอกไปได้ 

“แถมยังมีผลโพลออกมาสนับสนุน สนองผู้มีอำนาจให้เกิดความสบายใจ ให้ยังคงอยู่ในอำนาจต่อไปแต่พลังเสียงของประชาชนในโลกแห่งความเป็นจริง ที่โหวตไม่ไว้วางใจรัฐบาลเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ คือเสียงที่สะท้อนชัดว่าประชาชนไม่มีความไว้วางใจให้รัฐบาลชุดนี้อย่างชัดเจน”
 

ด้าน นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) โต้กลับ “บก.ลายจุด” ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุว่า ดีแล้วที่ บก.ลายจุดตั้งคำถามเก่งเรื่องโหวตในสภากับผลซูเปอร์โพลแต่ขอถามกลับว่า ทำไมไม่แก้โหวตซ้ำจากคน ๆ เดียวที่ Super Poll มีคลิปว่าโหวตซ้ำได้ และการสำรวจแบบเปิดให้คนเข้ามาตอบไม่ใช่ Random จะตอบอย่างไรเพราะมันมี Bias และ Error ชัดเจน 

“ฝากส่ง info นี้ให้บก.ลายจุดอ่านอีกรอบ พร้อมระบุข้อความต่ออีกว่า vote คู่ขนาน “ยอดที่ปั่นได้” เครือข่ายเสียงประชาชนจริงหรอ??? กรณีนักวิชาการจากธรรมศาสตร์ นิด้า รังสิต และมศว. เปิดให้ประชาชนโหวตคู่ขนานกับการโหวตในสภาฯ ด้วยการแสกน QR Code เพื่อโหวตไม่ไว้วางใจ พบว่าในวิธีของนักวิชาการกลุ่มนี้ คน 1 คน สามารถปั่นยอดไม่ไว้วางใจได้ซ้ำๆ”

โดยอย่างน้อย 4 วิธีคือ 1.ใช้ Incognito mode คือโหมดไม่ระบุตัวตน 2.เปลี่ยน Browser 3.ลบ Ceookies 4.เปลี่ยนอุปกรณ์ ผลที่ตามมาคือ เป็นไปได้ที่จะเกิดค่าเบี่ยงเบนผิดพลาด (Error) ไปจากเสียงแท้จริงของประชาชนส่วนใหญ่ได้ และการเปิดให้คนโหวตเสนอตัวเข้ามาอาจก่อให้เกิดอคติ (Bias) ได้จนน่าเป็นห่วง

“บก.ลายจุด”สงสัยซูเปอร์โพลบริโภคกล้วย- “นพดล”โต้ปั่นยอดผลโหวตคู่ขนาน