"นิกร" มั่นใจ ไม่มีเกมสภาฯ ยื้อพิจารณาร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง เกินกรอบ180วัน

"นิกร" มั่นใจ ไม่มีเกมสภาฯ ยื้อพิจารณาร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง เกินกรอบ180วัน

"นิกร" ยืนยัน ไม่มีกลเกมสภาฯ ยื้อพิจารณาร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง ให้เกินกรอบ180 วัน เผยหารือ วิปค้าน-วิปวุฒิสภา เห็นพ้องให้เลื่อนลัดคิว เสร็จทัน3สิงหา แน่นอน

        นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา  ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ...รัฐสภา  ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ซึ่งกมธ.แก้ไขและส่งให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อบรรจุระเบียบวาระแล้ว เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ว่า  ตนได้มีโอกาสพูดคุยกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร, นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) และ พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 เมื่อช่วงเช้าระหว่างเข้าเฝ้าถวายพระพรฯ ที่ท้องสนามหลวง ถึงการขอเลื่อนระเบียบวาระในการประชุมรัฐสภา วันที่ 2 สิงหาคม แล้ว ซึ่งจะแจ้งให้นายชวนทราบเพื่อพิจารณาต่อไป

           "ตามระเบียบวาระยังมีร่างพระราชบัญญัติ ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. .... ค้างการพิจารณาในวาระสอง และเหลือการพิจารณาอยู่หลายมาตรา อาจจะต้องปรับให้อภิปรายกันให้น้อย เพื่อพิจารณาให้เสร็จในวันที่ 2 สิงหาคม และจะขอเสียงข้างมากของรัฐสภาขอเลื่อนวาระ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ขึ้นมาพิจารณาต่อ และคิดว่าใช้เวลาไม่นาน เพราะเหลือเพียง 9 มาตรา และมีปัญหาไม่กี่มาตรา คาดว่าจะเสร็จทันในวันที่ 3 สิงหาคมนี้" นายนิกร กล่าว

        นายนิกร กล่าวย้ำว่าการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะแล้วเสร็จทันกรอบเวลา ก่อนครบกำหนด 180 วันในวันที่ 15  สิงหาคมนี้แน่นอน เพราะเหลือการพิจารณาเพียง 9 มาตรา และเชื่อว่าการพิจารณาจะแล้วเสร็จใน วันที่ 3 สิงหาคม  จากนั้นประธานรัฐสภา จะส่งไปให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้พิจารณา

 

 

            เมื่อถามว่า กังวลว่าจะมีเกมสกัดยื้อเวลาทำให้พิจารณาไม่ทันกรอบหรือไม่ นายนิกร กล่าวว่า ไม่มี เพราะผู้ที่สกัดได้มีเพียง นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข  ฐานะประธาน กมธ. และตน ที่เป็นเลขากมธ. ซึ่งเป็นผู้ตั้งใจเป็นอย่างยิ่งว่า จะต้องทำงานให้เสร็จ แม้ว่าจะไม่เห็นด้วยกับหาร 500 คือเราต้องส่งให้ขึ้นฝั่งให้ได้ และต้องไปข้างหน้า.