อนุฯงบประมาณ หั่นงบกลาโหม 3,000 ล้านบาท ชงกมธ.ฯงบฯ พิจารณา2สิงหา

อนุฯงบประมาณ หั่นงบกลาโหม 3,000 ล้านบาท ชงกมธ.ฯงบฯ พิจารณา2สิงหา

อนุ กมธ. ICT ถกงบกลาโหมเสร็จแล้ว เชือดไปกว่า 3,000 ล้านบาท ตัดทบ.หนักสุด 2,000 ล้านบาท เตรียมชงกมธ.งบชุดใหญ่พิจารณาสัปดาห์หน้า

         ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมของคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ใน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566  ที่มีนายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานอนุกมธ.ฯ ได้พิจารณาปรับลดงบประมาณ ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงกลาโหม เรียบร้อยแล้ว

 

         โดยรายงานข่าวแจ้งว่า อนุ กมธ.ฯ ฃปรับลดงบประมาณของเหล่าทัพรวมทั้งสิ้น ประมาณ 3,000 ล้านบาท แบ่งเป็น งบประมาณของกองทัพบก ประมาณ 2,000 ล้านบาท อาทิ  งบบางรายการของการจัดซื้อรถบัสไฟฟ้า จำนวน 300 ล้านบาท ทั้งนี้กมธ.ตั้งข้อสังเกตว่ารถบัสของกองทัพบกส่วนใหญ่จะปฏิบัติภารกิจสมบุกสมบัน และเป็นภารกิจต่างจังหวัดระยะทางไกล การใช้รถบัสไฟฟ้าอาจจะไม่เหมาะสมกับภารกิจ  , งบประมาณผูกพัน ประมาณ  1,700 ล้านบาท ที่เกี่ยวข้องกับงบจัดหาเฮลิคอปเตอร์ ที่พบว่าบางโครงการยังจัดทำทีโออาร์ ไม่แล้วเสร็จ และบางโครงการงบประมาณในปีก่อนก็ยังคงเหลืออยู่ โดย อนุกมธ.ให้ข้อสังเกตว่า หากรับได้งบประมาณในปี 2566 ไปอีก ก็จะไม่สามารถนำไปใช้ได้ จึงมีมติให้เลื่อนงวดการรับงบประมาณดังกล่าวออกไปก่อน

         รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ส่วนของ กองทัพเรือ ปรับลดงบประมาณ 200 ล้านบาท  ซึ่งเป็นงบในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการจัดหาเรือดำน้ำ อาทิ งบฝึกอบรมการใช้เรือดำน้ำ,  กองทัพอากาศ  ปรับลดงบประมาณ 700 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนของโครงการจัดหาเครื่องบินรบ F-35A จำนวน 2 ลำ วงเงินกว่า 700 ล้านบาท เนื่องจากกองทัพอากาศยังไม่ได้รับคำยืนยันจากสหรัฐฯ ว่าจะขายให้หรือไม่

 

           ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากที่อนุกมธ.ฯ พิจารณารายกรปรับลดแล้วเสร็จจะเสนอต่อกมธ.ฯ ชุดใหญ่ วันที่ 2 สิงหาคมนี้ โดยหน่วยรับงบประมาณที่ถูกปรับลดงบประมาณนั้นยังสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมาธิการฯชุดใหญ่ได้.