"นายกฯ" ปลอบใจ "เหล่าทัพ" อนุฯ กมธ.ตัดงบฯซื้ออาวุธ F-35 แค่แสดงออกการเมือง

"นายกฯ" ปลอบใจ "เหล่าทัพ" อนุฯ กมธ.ตัดงบฯซื้ออาวุธ F-35 แค่แสดงออกการเมือง

"นายกฯ" เมินคำถาม ปรับครม- โผทหาร ให้เหล่าทัพ เดินหน้าแจงใช้งบฯจัดซื้ออาวุธ- เอฟ35 เข้าใจ อนุฯ กมธ.ตัดงบฯ เป็นการแสดงออกทางการเมือง

27 ก.ค.2565 ที่ศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมสภากลาโหม มีปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และสมาชิกสภากลาโหมเข้าร่วมประชุม โดยก่อนการประชุม พล.อ. ประยุทธ์ ได้หารือกับ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช. กลาโหม และ พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ที่ห้องทำงาน 

ภายหลังการประชุม พล.อ. ประยุทธ์ ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ แม้จะมีการตั้งโพเดี้ยม และไมโครโฟน รวมทั้งทีมงานได้มีการขอคำถามของผู้สื่อข่าวไปก่อนหน้านี้ โดยผู้สื่อข่าวถามว่า ระหว่างการปรับ ครม. และ  โผโยกย้ายอะไรจะเสร็จก่อน และได้ให้แนวทางผบ.เหล่าทัพในการแต่งตั้งโยกย้ายอย่างไร แต่นายกรัฐมนตรี ไม่ตอบ และเดินขึ้นรถยนต์ประจำตำแหน่วออกจากกระทรวงไปทันที

"นายกฯ" ปลอบใจ "เหล่าทัพ" อนุฯ กมธ.ตัดงบฯซื้ออาวุธ F-35 แค่แสดงออกการเมือง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมสภากลาโหม นายกฯ ได้กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านที่โจมตีการใช้งบประมาณในการจัดหาอาวุธของกองทัพ และกรณีที่คณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ฯในกมธ.งบฯ มีมติตัดงบการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่เอฟ-35 ซึ่งเป็นเป็นขั้นตอนทางการเมืองที่ทำให้เห็นว่าเขาได้ทำหน้าที่ ซึ่งความจริงเขาก็เข้าใจ แต่ทางการเมืองก็ต้องทำอย่างนั้น ขอให้เหล่าทัพชี้แจงความจำเป็นในการจัดหายุทโธปกรณ์ต่อไป โดยเฉพาะ เครื่องบินขับไล่เอฟ -35 ที่มีขั้นตอนและระยะเวลาดำเนินการในการจัดซื้อ กว่าจะนำเข้ามาประจำการ