เจาะ บช.ปส.จัดซื้อ “สปายแวร์” สอดแนม 350 ล้าน เปิดตัวเอกชนขาย “เพกาซัส”

เจาะ บช.ปส.จัดซื้อ “สปายแวร์” สอดแนม 350 ล้าน เปิดตัวเอกชนขาย “เพกาซัส”

เจาะ บช.ปส. จัดซื้อระบบข่าวกรองขั้นสูง ลุยใช้ “สปายแวร์” สอดแนม วงเงิน 350 ล้านบาท อ้างเพื่อความมั่นคง-ล่าขบวนการค้ายาเสพติด แต่พบนำไปใช้ติดตามนักการเมืองฝ่ายค้าน-นักกิจกรรมการเมือง เปิดตัวเอกชนขาย “เพกาซัส” ด้วย

สปายแวร์เพกาซัส” ที่ถูก “ฝ่ายค้าน” นำโดย “พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์” ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภา เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังคงเป็นเรื่องที่สาธารณชนให้ความสนใจ

“พิจารณ์” ระบุว่า สปายแวร์เพกาซัส มิใช่แค่ถูกนำไปใช้ในขบวนการค้ายาเสพติดเท่านั้น แต่ยังถูกนำไปใช้สอดแนมติดตามนักการเมืองฝ่ายค้าน และนักเคลื่อนไหวทางการเมืองหลายราย

สำหรับ “สปายแวร์เพกาซัส” กรุงเทพธุรกิจ เคยอธิบายไปแล้ว คือ ซอฟต์แวร์สอดส่องแบบถูกกฎหมายที่พัฒนาโดยบริษัท NSO ของอิสราเอล และขายให้รัฐบาลของประเทศต่าง ๆ ในราคาค่อนข้างสูง การปรับใช้อย่างครอบคลุมอาจมีค่าใช้จ่ายหลายล้านดอลลาร์ 

มัลแวร์ถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางผ่านช่องโหว่ต่างๆ รวมถึง zero-click zero-days ของ iOS หลายรายการ โดยหลังจากสแกนอุปกรณ์เป้าหมายแล้ว จะติดตั้งโมดูลที่จำเป็นเพื่ออ่านข้อความและอีเมลของผู้ใช้ ฟังการโทร จับภาพหน้าจอ บันทึกการกดแป้นพิมพ์ กรองประวัติการใช้เบราว์เซอร์ รายชื่อติดต่อ และอื่นๆ โดยพื้นฐานแล้ว Pegasus สามารถสอดแนมทุกแง่มุมของเป้าหมายได้

อ่านข่าว: รู้จัก สปายแวร์ 'เพกาซัส' !!! ทำอย่างไร ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ!!!

ล่าสุด พรรคก้าวไกล เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง “สปายแวร์ เพกาซัส” ในชื่อ โครงการจัดหาระบบรวบรวมและประมวลผลข่าวกรองขั้นสูง โดยกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) วงเงินงบประมาณ 350 ล้านบาท

บช.ปส. อธิบายเหตุผลในการจัดซื้อว่า จากการดำเนินการที่ผ่านมาพบว่า การค้ายาเสพติดในปัจจุบันมีการพัฒนาเครือข่ายการค้ายาเสพติด ตลอดจนรูปแบบและวิธีการในการค้ายาเสพติดให้มีความสลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้น กล่าวคือ ปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการติดต่อซื้อขายยาเสพติดโดยใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นสื่อกลางในการติดต่อสื่อสารระหว่างเครือข่ายค้ายาเสพติด ไม่ว่าจะเป็นการใช้โทรศัพท์ติดต่อกันโดยหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ การส่งข้อความ (SMS) และการติดต่อสื่อสารผ่านแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ในอุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่ รวมถึงการตั้งค่าความเป็นส่วนตัว การสร้างกลุ่มปิด ทำให้ยากต่อการสืบสวนพิสูจน์ทราบบุคคล และพฤติการณ์ของบุคคลในเครือข่ายค้ายาเสพติด

ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานตามมาตรการด้านการปราบปรามยาเสพติดเป็นไปตามแนวทางที่กำหนดไว้ สอดคล้องกับสภาพปัญหาในปัจจุบัน เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และรูปแบบการกระทำความผิดที่เกิดขึ้น และเพื่อเป็นการเฝ้าระวังปราบปรามขบวนการค้ายาเสพติด จึงจำเป็นต้องจัดหาระบบเทคโนโลยีการสืบสวนที่ทันสมัย คือระบบรวบรวมและประมวลผลข่าวกรองชั้นสูง

โครงการดังกล่าว เป็นการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ 9 รายการ ได้แก่

  1. เครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย แบบที่ 1 จำนวน 3 เครื่อง ๆ ละ 1.3 แสนบาท เป็นเงิน 3.9 แสนบาท
  2. อุปกรณ์สำหรับจัดเก็บข้อมูลแบบภายนอก (External Storage) จำนวน 1 เครื่อง ๆ ละ 5.7 แสนบาท เป็นเงิน 5.7 แสนบาท
  3. อุปกรณ์ค้นหาเส้นทางเครือข่าย (Router) จำนวน 3 เครื่อง ๆ ละ 4.4 หมื่นบาท เป็นเงิน 1.32 แสนบาท
  4. อุปกรณ์ป้องกันเครือข่าย (Next Generation Firewall) แบบที่ 1 จำนวน 2 เครื่อง ๆ ละ 2.4 แสนบาท
  5. เครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค สำหรับประมวลผล จำนวน 5 เครื่อง ๆ ละ 2.2 หมื่นบาท เป็นเงิน 1.1 แสนบาท
  6. ตู้สำหรับจัดเก็บเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์แบบที่ 1 (ขนาด 36U) จำนวน 3 เครื่อง ๆ ละ 1.8 หมื่นบาท เป็นเงิน 54,000 บาท
  7. เครื่องสำรองไฟฟ้า ขนาด 3kVA จำนวน 2 เครื่อง ๆ ละ 32,000 บาท เป็นเงิน 64,000 บาท
  8. ระบบรวบรวมและประมวลผลข่าวกรองขั้นสูง จำนวน 1 ระบบ 348,065,250 บาท
  9. ค่าฝึกอบรม จำนวน 1 งาน 134,750 บาท 

เจาะ บช.ปส.จัดซื้อ “สปายแวร์” สอดแนม 350 ล้าน เปิดตัวเอกชนขาย “เพกาซัส”

ทั้งนี้พรรคก้าวไกล สกัดข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าว แบ่งเป็น การเข้าระบบด้วยสปายแวร์แบบเก่า ต้องให้เหยื่อคลิกลิงก์ และใช้ได้ในระบบ iOS ต่ำกว่า 12 และสปายแวร์แบบใหม่ที่เรียกว่า “Circle” คือสามารถเข้าถึงข้อมูลเป้าหมายได้เลย

เจาะ บช.ปส.จัดซื้อ “สปายแวร์” สอดแนม 350 ล้าน เปิดตัวเอกชนขาย “เพกาซัส”

เจาะ บช.ปส.จัดซื้อ “สปายแวร์” สอดแนม 350 ล้าน เปิดตัวเอกชนขาย “เพกาซัส”

นอกจากนี้คุณสมบัติซอฟต์แวร์ดังกล่าว มีสาระสำคัญคือ 

  • สามารถติดตั้งซอฟต์แวร์เอเย่นต์ บนอุปกรณ์เป้าหมายได้โดยที่เป้าหมายไม่ทราบถึงการติดตั้ง
  • สามารถติดตั้งซอฟต์แวร์เอเย่นต์ บนอุปกรณ์ของเป้าหมาย และทำงานได้แบบไร้สาย
  • รองรับการติดตั้งและทำงานบนอุปกรณ์ที่มีระบบปฏิบัติการ iOS และ Android โดยมีรหัสผ่าน และไม่มีรหัสผ่าน
  • เอเย่นต์สามารถคงอยู่ในอุปกรณ์ของเป้าหมายได้ แม้จะมีการเปลี่ยนซิมการ์ด

เจาะ บช.ปส.จัดซื้อ “สปายแวร์” สอดแนม 350 ล้าน เปิดตัวเอกชนขาย “เพกาซัส”

ในส่วนของใบเสนอราคา พบว่ามีเอกชน 3 ราย ได้ยื่นเสนอราคาเข้ามา ได้แก่

  1. บริษัท เอ็นจิเนียริ่ง รีวอร์ด (ประเทศไทย) จำกัด โดยยื่นเสนออุปกรณ์ยี่ห้อ Q Cyber รุ่น Minotaur ผลิตภัณฑ์ประเทศอิสราเอล โดยพรรคก้าวไกลอ้างว่า เป็นบริษัทลูกของ NSO ผู้ผลิตสปายแวร์เพกาซัส เสนอราคา 350 ล้านบาท
  2. บริษัท แอ๊ดวานซ์ อินโนเวชั่น เทคโนโลยี จำกัด ยื่นเสนออุปกรณ์ยี่ห้อ SENKEN ประเทศผู้ผลิตจีน เสนอราคา 360.5 ล้านบาท
  3. บริษัท มารีน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ยื่นเสนออุปกรณ์ยี่ห้อ Intelligence Solutions ผลิตภัณฑ์ประเทศสิงคโปร์ เสนอราคา 364 ล้านบาท

เจาะ บช.ปส.จัดซื้อ “สปายแวร์” สอดแนม 350 ล้าน เปิดตัวเอกชนขาย “เพกาซัส”

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า บริษัท เอ็นจิเนียริ่ง รีวอร์ด (ประเทศไทย) จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2555 ทุนปัจจุบัน 10 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่ 77/17 ซอยแจ้งวัฒนะ 15 แยก 2 แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร วัตถุประสงค์ที่ส่งงบการเงินปีล่าสุด ซื้อขายประมูลรับสัมปทาน เป็นนายหน้า ตัวแทนค้า เช่า ให้เช่า รับจำนำซ่อมแซมอุปกรณ์ ตรวจโลหะ อาวุธ

ปรากฏชื่อ นางสาวอัครภิทย์ตา มีชัยวงค์ เป็นกรรมการรายเดียว

นำส่งรายชื่อผู้ถือหุ้นล่าสุดเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2565 นางสาวอัครภิทย์ตา มีชัยวงค์ ถือหุ้นใหญ่สุด 50.1% นางสาวณัฐชยา ไชยมงคล ถือ 49.4% นายชนาวุธ บุญนาม ถือ 0.5%

นำส่งงบการเงินล่าสุดเมื่อปี 2564 มีสินทรัพย์รวม 191,529,028 บาท มีหนี้สินรวม 128,396,762 บาท มีรายได้รวม 406,685,519 บาท มีรายจ่ายรวม 394,842,345 บาท เสียภาษีเงินได้ 2,867,943 บาท กำไรสุทธิ 8,975,231 บาท