"นิกร" เผย "กมธ.กม.ลูก" ประชุมทางการวันนี้ คาดเที่ยงวันมีข้อสรุป

"นิกร" เผย "กมธ.กม.ลูก" ประชุมทางการวันนี้ คาดเที่ยงวันมีข้อสรุป

"นิกร" เผยผลประชุม ปรับร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. นอกรอบ ให้ "กฤษฎีกา-กกต." นำต้นร่าง "หมอระวี" ไปพิจารณาก่อนทำความเห็น เผยกมธ.ห่วงความเห็น "กกต." ถูกอ้างให้มีผลผูกพันองค์กร ตามรธน.ม.132

         นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... รัฐสภา เปิดเผยถึงการประชุมกมธ.ฯ เมื่อค่ำวันที่ 26 กรกฎาคม เพื่อพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมมาตราในร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.​ให้สอดคล้องกับสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่มติรัฐสภาเห็นชอบให้ใช้จำนวน 500 คนหาค่าเฉลี่ยแทนจำนวน 100 คน  ว่า เป็นการหารือนอกรอบเป็นเบื้องต้น ยังไม่มีข้อสรุปในรายละเอียด ทั้งนี้ในวันดังกล่าว กมธ.ในส่วนของพรรคเพื่อไทยไม่ได้เข้าร่วม ดังนั้นวันนี้ (27 กรกฎาคม) เวลา 09.30น. กมธ.ได้นัดหารืออย่างเป็นทางการ  เบื้องต้นคาดว่าเวลาประมาณ 12.00 น. จะได้ข้อยุติ

         นายนิกร กล่าวด้วยว่าสำหรับร่างมาตราที่ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ฐานะกมธ.เสียงข้างน้อย ที่ยกร่างเสนอต่อที่ประชุมรัฐสภา จำนวน 2 มาตรา นั้น ที่ประชุมได้นำกลับไปพิจารณาและให้คณะกรรมการกฤษฎีกา และตัวแทนของกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เป็นกมธ. ทำความเห็นเสนอต่อที่ประชุม อย่างไรก็ดีกมธ.ได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น คือ กณีที่ตัวแทนของกกต. ที่เป็นกมธ. หากให้ความเห็นใดจะมีผลผูกพันกับองค์กร ที่ส่งผลต่อขั้นตอนที่กกต.ต้องทำความเห็นต่อเนื้อหาหลังจากที่รัฐสภาผ่านวาระสามแล้วหรือไม่ เพราะ รัฐธรรมนูญ มาตรา 132 กำหนดให้ กกต. เป็นผู้ให้ความเห็นทักท้วงว่าร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. นั้น มีข้อความใดข้อหรือแย้ง หรือทำให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือไม่   ดังนั้นในการประชุมมกมธ.ฯ จะเป็นประเด็นที่ต้องทำให้กิดความชัดเจน เพื่อไม่ให้มีการกล่าวอ้างว่าความเห็นของตัวแทนจากสำนักงานกกต. ที่ร่วมเป็นกมธ. นั้นมีผลผูกพันต่อกกต.ที่จะทำความเห็น.