"3 ป." ล็อบบี้ "พรรคร่วม" คืนระบบเลือกตั้ง "บัตรใบเดียว"

"3 ป." ล็อบบี้ "พรรคร่วม" คืนระบบเลือกตั้ง "บัตรใบเดียว"

"3 ป." ล็อบบี้ "พรรคร่วม" กลับสูตรเลือกตั้ง เป็น "บัตรใบเดียว" ถึงขั้น คำนวณโชว์ หาร 500 "พรรคใหญ่-พรรคกลาง" เสียเปรียบ ไม่ได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ "พปชร." ได้สัญญาณตั้งแต่ก่อน "ศึกซักฟอก" แล้ว "ประวิตร" เดินคุยเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เมื่อ26ก.ค. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้เข้าไปหารือกันในห้องเล็ก ถึงเรื่องร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐสภา ที่ก่อนหน้านี้สภาให้ความเห็นชอบสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยการหาร 500 

ทั้งนี้ มีการตามตัวแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้าไปนั่งพูดคุย เพื่อแจ้งถึงความประสงค์จะกลับไปใช้สูตรคำนวณบัญชีรายชื่อ ด้วยการหาร 100 โดยวงหารือมีแกนนำรัฐบาลได้ลองคำนวณให้ดูว่า ถ้าใช้สูตรหาร 500 พรรคร่วมรัฐบาลจะเสียเปรียบในการเลือกตั้ง เพราะพรรคใหญ่ และพรรคขนาดกลางจะไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเลย จึงต้องการผลักดันเรื่องนี้ให้เบ็ดเสร็จในที่ประชุมรัฐสภาวันที่ 26 ก.ค.นี้ไปเลย 

ขณะเดียวกัน แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลต่างพยายามอธิบายว่า ทำไม่ได้ เนื่องจากมีการโหวตมาตราที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อไปแล้ว จึงต้องปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอนก่อนคือต้องส่งให้กกต. แล้วกลับมาที่ประชุมร่วมรัฐสภา และส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณา ทำให้พล.อ.ประวิตร มีท่าทีอ่อนลง ทำตามคำแนะนำโดยให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนก่อน แต่ยืนยันว่าอย่างไรต้องกลับไปใช้หารด้วย 100

นอกจากนี้ แกนนำรัฐบาลคนหนึ่งได้ส่งสัญญาณกับพรรคร่วมรัฐบาลว่าต้องการจะกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวเหมือนของเดิมในรัฐธรรมนูญ ปี60 ที่ใช้ในการเลือกตั้ง ปี62 ซึ่งเป็นสัญญาณเดียวกับที่ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ได้รับมาตั้งแต่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ยังติดปัญหาคือ จะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกครั้งเพื่อกลับไปใช้บัตรใบเดียว ทั้งที่เพิ่งมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญจากบัตรใบเดียวมาเป็นบัตรสองใบ เมื่อปี 64 ที่ผ่านมา จะทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์และไม่มีคำตอบให้สังคม ดังนั้น ในวงหารือจึงยังไม่ตกผลึกว่าจะใช้วิธีใดในการเดินไปสู่จุดนั้น 

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า ในที่ประชุมครม. พล.อ.ประยุทธ์ ได้หันไปคุยกับ พล.อ.ประวิตร บ่อยครั้ง ขณะเดียวกัน มีบางช่วง พล.อ.ประวิตร ได้เดินไปหาแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลต่างๆ   เพื่อพูดคุย คาดว่าจะเป็นเรื่องรัฐธรรมนูญ