“ศุภชัย” โต้ “ทอม เครือโสภณ” เด็กภท. รับนำเข้ากัญชาจริง อยู่ระหว่างดำเนินคดี

“ศุภชัย” โต้ “ทอม เครือโสภณ” เด็กภท. รับนำเข้ากัญชาจริง อยู่ระหว่างดำเนินคดี

“ศุภชัย” ในฐานะนายทะเบียนพรรคภท. โต้ “ทอม เครือโสภณ” เด็กภูมิใจไทย ยันไม่ใช่สมาชิก-ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ยอมรับผลการตรวจสอบมีการนำเข้ากัญชา3ครั้ง พร้อมสำแดงเท็จ แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินคดี

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (26 ก.ค.) นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย แถลงกรณีนายทอม เครือโสภณ อัดคลิปการนำเข้าช่อดอกกัญชาจากประเทศสหรัฐอเมริกา เข้ามาประเทศไทย และบอกว่าสามารถสั่งซื้อ พร้อมแสดงเอกสารการส่งสินค้าเข้ามาในไทย

ซึ่งการแถลงข่าวดังกล่าวนายศุภชัย ระบุว่าการกระทำของนายทอมถือว่าผิดกฎหมายนั้น

ต่อมาเวลา 17.35 น. นายศุภชัย ให้สัมภาษณ์อีกครั้ง กรณีมีการพาดพิงนายทอม เป็นหนึ่งในทีมงานของพรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความเท็จ เนื่องจากนายทอม ไม่ได้มีความสัมพันธ์กับพรรค และไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย แต่ช่วงการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคภูมิใจไทยเคยเชิญนายทอม เข้ามาเป็นวิทยากรในงานสัมมนาเกี่ยวกับเรื่องกัญชา

นอกจากนี้ ช่วงเช้าที่ผ่านมาตนได้แถลงต่อสื่อมวลชนแล้ว ว่าการที่นายทอมปล่อยคลิปนำเข้ากัญชา ถือเป็นความผิดตามกฎหมาย พร้อมทั้งเรียกร้องให้ดำเนินคดีกับนายทอม จึงเป็นไปไม่ได้ที่นายทอมจะเป็นทีมงานพรรคภูมิใจไทย

ฉะนั้น ขอให้มีการแก้ไขหรือถอดข่าวดังกล่าวออกไป ไม่เช่นนั้นจะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายศุภชัย เปิดเผยด้วยว่า จากข้อมูลเพิ่มเติมทราบว่าทางกรมศุลกากร ตรวจสอบพบว่าที่ผ่านมา นายทอมมีการนำเข้ากัญชามา 3 ครั้ง พบว่ามีการสำแดงเท็จ บางครั้งบอกเป็นเหล็กหรืออุปกรณ์พลาสติก โดยไม่ได้สำแดงว่าเป็นช่อดอกของกัญชา

ขณะเดียวกัน กรมวิชาการเกษตรได้ตรวจสอบพบว่า ทุกครั้งผู้นำเข้าไม่ได้มีการนำสินค้าที่นำเข้า คือ ช่อดอกไปสำแดงที่ด่านกักพืช ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กักพืช พ.ศ.2507 ซึ่งเป็นคามผิดทางอาญา

ซึ่งขณะนี้กรมวิชาการเกษตร และกรมศุลกากร อยู่ระหว่างการดำเนินคดี ทั้งนี้ การกระทำนั้น เป็นการกระทำความผิดตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับสมุนไพรควบคุม (กัญชา) ซึ่งห้ามนำเข้าจากต่างประเทศด้วย