"ศุภชัย" ฟันธงปม "ทอม เครือโสภณ"นำเข้าช่อดอกกัญชา ผิดกฎหมายชัดเจน

"ศุภชัย" ฟันธงปม "ทอม เครือโสภณ"นำเข้าช่อดอกกัญชา ผิดกฎหมายชัดเจน

"ศุภชัย" ประธานกมธ.ร่างพ.ร.บ.กัญชา ฟันธงปม "ทอม เครือโสภณ" นำเข้าช่อดอกกัญชา ผิดกฎหมายชัดเจน เหตุกฎหมายเขียน ชัดต้องสำแดงการนำเข้า ฝากเจ้าหน้าที่กวดขัน

ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง แถลงถึงกรณีที่นายทอม เครือโสภณ อัดคลิปการนำเข้าช่อดอกกัญชาจากประเทศสหรัฐอเมริกาเข้ามาประเทศไทย และบอกว่าสามารถสั่งซื้อ พร้อมแสดงเอกสารการส่งสินค้าเข้ามาในไทย ว่า จากการตรวจสอบกรณีดังกล่าวถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะหากใครจะนำเข้าพืชหรือส่วนของพืชจากต่างประเทศ จะต้องดำเนินการตามพ.ร.บ.กักพืช เพื่อสำแดงการนำเข้า ซึ่งถามว่ามีการสำแดงเรื่องนี้หรือไม่

"ส่วนของช่อดอกในพ.ร.บ.กักพืช กำหนดให้เป็นส่วนหนึ่งของพืชที่ต้องสำแดง อีกทั้งสินค้าที่ท่านนำเข้ามาต้องเสียภาษี การนำเข้าส่วนใดส่วนหนึ่งของกัญชาจากต่างประเทศมาประเทศไทย ถือว่าผิดกฎหมายทั้งสิ้น"

 

ส่วนที่เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่ทราบเรื่องกฎหมายในการนำเข้ามานั้น ที่จริงถือว่าผิดหมด เราคุ้มครองเฉพาะกัญชาในประเทศไทย ผมจึงอยากเรียกร้องให้คณะทำงานบูรณาการเรื่องนี้ที่นายกรัฐมนตรีตั้งขึ้น เอาจริงเอาจังกับผู้กระทำผิดกฎหมาย