ทอ. เผยยื่นอุทธรณ์ จัดซื้อ F-35A หลังอนุกมธ.คุรุภัณฑ์ฯตีตกงบฯ66

ทอ. เผยยื่นอุทธรณ์ จัดซื้อ  F-35A หลังอนุกมธ.คุรุภัณฑ์ฯตีตกงบฯ66

เสธ.ทอ. เผยยื่นอุทธรณ์ จัดซื้อเครื่องบินรบ F-35A ต่อประธานอนุกมธ.คุรุภัณฑ์ฯ หลังถูกตัดงบ 66 ชี้มีเหตุความจำเป็นทดแทนยุทโธปกรณ์เดิม ยันได้ PNA จากสหรัฐช่วงเดือนม.ค. 66 ไม่ใช่ต้องรอถึง 20 เดือน ย้ำหากไม่เริ่ม อนาคตอาจซื้อไม่ได้

26 ก.ค.2565 พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล เสนาธิการทหารอากาศ​ ระบุถึง​การเข้าชี้แจงต่อคณะอนุกรรมาธิการคุรุภัณฑ์​ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน สภาผู้แทนราษฎร​ ที่ได้ตัดงบประมาณในการจัดหาเครื่องบินรบ  F-35A  จำนวน 2 ลำ มูลค่า 7,400 ล้านบาท ออกจากรายการงบประมาณ ประจำปี 2566 ซึ่งเป็นงบผูกพัน ระหว่างปี 2566 ถึงปี 2569 โดยในปี 2566 อยู่ที่กว่า 700 ล้านบาทว่า​ ได้มีคำแนะนำจากคณะอนุกรรมาธิการฯ ซึ่งวานนี้ ตนได้ยื่นเรื่องขออุทธรณ์ ต่อประธานคณะอนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯ เพื่อเสนอไปยังคณะกรรมาธิการ งบประมาณ ชุดใหญ่ ซึ่งหลังจากนี้จะเป็นไปตามขั้นตอนและกระบวนการของสภาฯ ต่อไป พร้อมยืนยันเหตุผลความจำเป็นในการจัดหา เพื่อทดแทนยุทโธปกรณ์​เดิม  

ทั้งนี้ทางคณะอนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯ ต้องการให้กองทัพอากาศ ได้ PNA หรือ​ ใบเสนอราคาและความเป็นไปได้​  มากก่อน ซึ่งคาดว่าจะได้ในช่วงเดือนมกราคมปี 2566 จากประเทศสหรัฐอเมริกา และไม่ใช่ต้องรอถึง 20 เดือน ตามที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะทางคณะอนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯกล่าว เนื่องจากได้มีการร้องขอใบเสนอราคาไปตั้งแต่เดือนธันวาคมแล้ว 

ส่วนที่ ทางคณะทางคณะอนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯ ​อยากให้กองทัพอากาศ ของบกลางมาใช้  นั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ลำบาก จึงขอทำตามขั้นตอนไปก่อน​ และคงไม่ใช่ระเบียบแนวทางของการของบประมาณ​กองทัพ ซึ่งก็ยังไม่มีความแน่นอนในส่วนของงบกลาง เราก็คงไม่ไปแตะตรงนั้น โดยในเบื้องต้นต้องทำหน้าที่ Defense งบประมาณปี 2566 ของเราก่อน ส่วนที่นายยุทธพงศ์ ขอให้รอให้ได้ PNA ก่อนแล้ว ให้ไปของบกลางนั้น มองว่า​ หากเราได้รับการสนับสนุนให้ผ่านในตอนนี้ ก็จะเป็นแรงบวก อย่างหนึ่ง ทำให้สหรัฐอเมริกา พิจารณาอนุมัติให้เร็วขึ้น​ 

ทั้งนี้พลอากาศเอก พันธ์ภักดี ยังระบุถึงบรรยากาศในการชี้แจงเมื่อวานนี้ว่า เป็นไปด้วยดีมาก​ ตนเข้าใจเหตุผลการทำหน้าที่ของคณะอนุกมธ.ฯแต่ละท่าน แต่ต่างคนก็ต่างต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด  

ส่วนที่คณะอนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯ ห่วงเรื่องค่าใช้จ่ายนั้น พลอากาศเอกพันธ์ภักดี รับว่า เราเองก็เป็นห่วงเช่นกัน แต่ก็ใช้งบประมาณที่ทางกองทัพอากาศได้รับ โดยจะเป็นการทยอยจ่ายให้น้อยที่สุด เพราะหากไม่มีการเริ่มเลย ต่อให้จะมีเงินในอนาคต ก็อาจไม่สามารถซื้อได้