"เลขาฯป.ป.ช." ชี้ปม "พรรคเล็ก" รับเงินค่าเลี้ยงดู ส่อผิดทั้งคนรับ - คนให้

"เลขาฯป.ป.ช." ชี้ปม "พรรคเล็ก" รับเงินค่าเลี้ยงดู ส่อผิดทั้งคนรับ - คนให้

เลขาฯป.ป.ช. เผยมอนิเตอร์ การอภิปรายไม่ไว้วางใจ หากพบประเด็นมีมูลตรวจสอบได้ทันที ตามหน้าที่ ชี้กรณีไลน์หลุดเอกสารพรรคเล็กรับเงินค่าเลี้ยงดู หากเป็นจริง อาจผิดทั้งคนให้-คนรับ

         นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภา ต่อกรณีการตรวจสอบ ส.ส. พรรคเล็กที่รับเงินค่าเลี้ยงดู ว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล สำนักงานป.ป.ช. ได้ตั้งวอร์รูมติดตามประเด็นที่มีการอภิปราย เพื่อรวบรวมข้อเท็จจริงมาตรวจสอบ  โดยเรื่องใดอยู่ในอำนาจและหน้าที่พร้อมเสนอให้ที่ประชุมป.ป.ช.พิจารณาทันที และหากมีผู้ร้องเรียนเข้ามาเพิ่มเติม ก็สามารถนำข้อมูลมาประกอบการพิจารณารวมกันได้ สำหรับกรณีไลน์หลุดที่พรรคเล็กรับเงินรายเดือนนั้น หากมีข้อเท็จจริงตามที่ปรากฏ ก็จะมีความผิด 2 ลักษณะ คือ ผู้รับ ที่มีความผิดรับทรัพย์สินเกินกว่า 3,000 บาทและผู้ให้ ที่ให้เงินเพื่อจูงใจหรือมอบสินบน เพื่อให้กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งในตำแหน่ง รวมทั้งอาจจะมีความผิดฐานฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง

          นายนิวัติไชยกล่าวด้วยว่า สำหรับกรณีที่การระบุว่าเป็นการกู้ยืมเงินนั้น หากเป็นข้อเท็จจริง ไม่ถือเป็นความผิด เพราะทุกคนมีสิทธิที่จะกู้ยืมเงินได้ และกรณีนี้ถือเป็นคนละบรรทัดฐานกับการตรวจสอบกรณีแหวนแม่-นาฬิกาเพื่อน

 

 

          เมื่อถามว่าเรื่องดังกล่าวจะขยายผลไปสู่การยุบพรรคได้หรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ป.ป.ช.ไม่มีอำนาจในการพิจารณา แต่หากพบว่ามีมูลความผิดจริง ก็สามารถส่งเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อดำเนินการต่อได้.