“ชัชชาติ” ผวา ยอมรับกังวล “กทม.” ฝนตกอีกแล้ว ต้องเกาะติดสถานการณ์ตลอด

“ชัชชาติ” ผวา ยอมรับกังวล “กทม.” ฝนตกอีกแล้ว ต้องเกาะติดสถานการณ์ตลอด

“ชัชชาติ” ลงพื้นที่ ผู้ว่าฯสัญจร เขตปทุมวัน พบ ปัญหาหลัก การจราจร ต้องปรับปรุง เล็ง ผลักดัน รถสาธารณะจอดในห้างฯ แทนริมถนน เผย มี4จุดผ่อนผัน หาบเร่แผงลอย รับ กังวล กทม. ฝนตกอีกแล้ว ต้องติดตามสถานการณ์ตลอด ระบุ ต้องประเมินจะลงพื้นที่หรือไม่

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวระหว่างลงพื้นที่ผู้ว่าฯสัญจร เขตปทุมวัน ว่า วันนี้ถือเป็นครั้งที่ 5 โดยพื้นที่เขตปทุมวัน แม้มีขนาดไม่ใหญ่ แต่เป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญด้านเศรษฐกิจ เพราะมีชุมชนหลัก17ชุมชน อย่างชุมชนบ้านครัวใต้ และชุมชนบ่อนไก่ ที่ไฟไหม้ไปกว่า1เดือน ถือเป็นชุมชนที่มีขนาดใหญ่ในเขตปทุมวัน และเขตปทุมวันมีพื้นที่ตั้งของห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง ทำให้มาความหลากหลายในพื้นที่ ปัญหาภายในเขตจึงมีหลายรูปแบบ แต่ปัญหาหลักคือการจราจร เพราะเป็นจุดศูนย์กลางของกรุงเทพ ทำให้พื้นที่มีการจราจรที่หนาแน่น ซึ่งยังมีจุดที่ต้องปรับปรุงหลายแห่ง เช่น ถนนวิทยุ หลังสวน ราชดำริ รวมถึงยังพบปัญหาเรื่องการที่รถสาธารณะจอดริมถนน ก็จะผลักดันให้ไปจอดในห้างสรรพสินค้ามากยิ่งขึ้นและยังมีปัญหาเรื่องทางเท้าที่ไม่ดี

นายชัชชาติ กล่าวว่า ส่วนชุมชนบ้านครัวใต้ที่มาลงพื้นที่ ก็มีปัญหาของชุมชนแออัดที่อยู่ใจกลางเมือง แต่จุดเด่นของชุมชนคือการมีโรงเรียนที่เข้มแข็ง ซึ่งมีการเปิดทำการวันเสาร์อาทิตย์ ให้นักเรียนมามีกิจกรรมนอกหลักสูตร เพื่อให้ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ และมีการฝึกอาชีพ ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ให้กับเด็กในชุมชน ส่วนการเก็บขยะในพื้นที่ยังไม่มีปัญหา เพราะมีพื้นที่ขนาดเล็กสามารถจัดการได้ ซึ่งกทม.มีความตั้งใจว่าจะให้เขตปทุมวันเป็นพื้นที่ต้นแบบในการจัดการขยะ ส่วนพื้นที่จุดเสี่ยงน้ำท่วมในเขตปทุมวัน คือชุมชนวัดดวงแข ที่มีปัญหาเรื่องการสูบนพี

นายชัชชาติ กล่าวว่า การรายงานปัญหาผ่านทราฟฟี่ฟองดูด้วยว่า ค่อนข้างดี แม้ในช่วงแรกจะมีปัญหาเรื่องการจัดการ เพราะผู้อำนวยการเขต ต้องไปแก้ปัญหาเรื่องไฟไหม้บ่อนไก่ แต่ภายหลังก็มีอัตราการตอบรับ 96% ทั้งนี้ตำรวจก็ให้ความร่วมมือในการรับเรื่องส่วนที่รับผิดชอบไปทำต่อ ส่วนกรณีที่มีเจ้าหน้าที่สะท้อนปัญหาการใช้งานทราฟฟี่ฟองดูนั้น ถือเป็นเรื่องดี ซึ่งเป็นผลการตอบรับการใช้งาน เพราะบางครั้งเป็นปัญหาอื่นๆที่คนไม่ได้แจ้งว่าเป็นปัญหาอะไร ทำให้ไม่รู้ว่าใครเป็นคนรับผิดชอบ จึงเป็นเหมือนการเพิ่มขั้นตอนไปอีกสเต็ป แต่หลังจากนี้จะมีการนำระบบAIมาวิเคราะห์ปัญหา

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า ส่วนกรณีจุดผ่อนผันหาบเร่แผงลอยในเขตปทุมวันนั้น จะมีจุดผ่อนผันทั้งหมด 4จุด โดยจะจัดระเบียบให้ผู้ค้าสามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นได้ ทั้งนี้ช่วงท้ายของการสัมภาษณ์ มีฝนตกลงมา ผู้สื่อข่าวเลยถามว่า ฝนตกแล้วกังวลอะไรหรือไม่ นายชัชชาติ ยอมรับว่า กังวล ถ้าจะบอกไม่กังวลเป็นไปไม่ได้เพราะเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งได้ถาม นายวิศณุ ทรัพย์สมพลรองผู้ว่าฯกทม. ว่าสถานการณ์เป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งจะต้องคอยติดตามสถานการณ์ตลอด ส่วนจะลงพื้นที่หรือไม่ ก็จะต้องประเมินสถานการณ์