เบื้องหลัง ! ก๊วนปากน้ำ โหวตสวน “มท.1” พล.ต.อ."พ" บัญชาการ บีบปรับ ครม.

เบื้องหลัง ! ก๊วนปากน้ำ โหวตสวน “มท.1” พล.ต.อ."พ" บัญชาการ บีบปรับ ครม.

มีข้อสังเกต สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการสมคบคิดกันของผู้มีอำนาจบางคน ที่ต้องการเปลี่ยน รมว.มหาดไทย ที่มีผลอย่างมากในการเลือกตั้งครั้งต่อไป กับเดิมพันทางอำนาจที่สูงลิบ และเก้าอี้ “มท.1” เป็นจิ๊กซอว์ตัวสำคัญ ที่ไม่เคยถูกเติมเต็มในสมการการเมืองตลอดกว่า 3 ปีที่ผ่านมา

     ผลการลงมติไม่ไว้วางใจในส่วนของ “ส.ส.พลังประชารัฐ” กำลังสร้างแรงกระเพื่อมครั้งสำคัญกับตำแหน่งของ “พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา” รมว.มหาดไทย เมื่อเจอ 6 ส.ส.สมุทรปราการ ได้แก่ กรุงศรีวิไล สุทินเผือก ฐาปกรณ์ กุลเจริญ ต่อศักดิ์ อัศวเหม ส.ส.บัญชีรายชื่อ  พริม พูลเจริญ , ยงยุทธ สุวรรณบุตร และ อัครวัฒน์ อัศวเหม โหวตสวนเข้าให้

     โดยทั้ง 6 คน ถือเป็นสายตรงบ้านใหญ่อัศวเหม ภายใต้การนำของ “เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม” ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ ที่มีสายสัมพันธ์อันแนบแน่นกับบิ๊กป่ารอยต่อฯ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ผ่านการดูแลของอดีตนายตำรวจใหญ่ ยศ “พล.ต.อ. พ

      ปรากกฎการณ์โหวตสวน “มท.1” ครั้งนี้ สะท้อนความอัดอั้นของ “ส.ส.พลังประชารัฐ” กับบทบาทของ “พล.อ.อนุพงษ์” ที่ลอยตัว ไม่แยแสคนเป็นผู้แทนฯ แม้แต่น้อย การจะขอโครงการพัฒนาจังหวัด ผ่านกลไกมหาดไทย หรือการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในพื้นที่ แทบจะไม่ได้รับการตอบสนองแม้แต่น้อย ส.ส.ส่วนใหญ่ในพลังประชารัฐ ต่างอึดอัดกับสถานการณ์เช่นนี้มาหลายปี 

     มีเสียงเรียกร้องของ ส.ส.ดังระงม ต้องการให้ “ปรับ ครม.” เปลี่ยนตัว “มท.1” จาก“พล.อ.อนุพงษ์” ไปเป็น “พล.อ.ประวิตร” เนื่องจากลูกพรรครู้ดีว่า การร้องขออะไรกับ “นายป้อม” มีความคล่องตัว เข้าใจผู้แทนฯ มากกว่า ความเป็นไปได้ที่จะได้ตามที่ขอจึงมากกว่า และถือเป็นผลพลอยได้ในการขยายฐานการเมืองรับเลือกตั้งอีกด้วย

     ที่ผ่านมา ส.ส.หลายคนบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ขออะไรไป กลับไม่ได้รับการตอบสนองในทางตรงกันข้าม หากขอให้ย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด “มท.1” กลับให้อยู่ต่อ บางคนขอให้ผู้ว่าฯ บางจังหวัดอยู่ต่อ กลับถูกสั่งย้าย หรือแม้แต่แค่ตำแหน่งระดับปลัดอำเภอ ขอไปก็ไม่เคยได้ เรื่องงบประมาณ โครงการเลยไม่ต้องพูดถึง

     “เราขอเรื่องที่จำเป็นของจังหวัด ไม่ช่วยเลย นิดเดียวก็ไม่ได้ ไม่ได้ขออะไรส่วนตัวเสียหน่อย และก่อนหน้านี้ ส.ส.พลังประชารัฐที่จะโหวตสวน พล.อ.อนุพงษ์ มีจำนวนเยอะกว่านี้อีก” ส.ส.พลังประชารัฐ คนหนึ่งสะท้อนความรู้สึก

     จะว่าไปแล้ว “บ้านใหญ่อัศวเหม” รวมถึงกลุ่ม ส.ส.สมุทรปราการ พลังประชารัฐ ต่างเป็นเด็กดีมาโดยตลอด ทั้งที่ “กลุ่มปากน้ำ” มีจำนวน ส.ส.ในมือเป็นน้ำเป็นเนื้อ มีศักยภาพที่จะได้โควตารัฐมนตรี แต่ก็ไม่เคยออกมาเรียกร้องต่อรองใดๆ ให้ผู้ใหญ่ในพรรคต้องปวดหัว เรียกว่าอยู่ในโอวาท

      การเคลื่อนไหวด้วยการแสดงออกเช่นนี้ คงเหลืออดกับการบริหารจัดการของ “มท.1” เต็มทน เพราะเสียโอกาสทางการเมืองมากมาย การเปิดหน้ากล้าหักกันแบบนี้ น่าสนใจว่าจะเป็นตัวเบิกร่องให้ ส.ส.พลังประชารัฐ ที่เหลือเดินเกมกดดันหนักขึ้นอีกแค่ไหนในช่วงเวลานับถอยหลังสู่การเลือกตั้งเช่นนี้ 

      ปรากกฎการณ์โหวตคว่ำ "บิ๊กป๊อก" ลามต่อไปยังกลุ่มไลน์ในพรรคพลังประชาร้ฐ แสดงความไม่พอใจหัวหน้าพรรค ที่ปล่อยให้คนนอกเข้ามายุ่งเกี่ยวกิจการพรรค ถึงขั้นระบุถึง "นายพล พ." ผู้มีบารมีนอกพรรค‘

     ปฏิเสธไม่ได้ว่า เกมแรงโหวตคว่ำ 1 ใน 3 ป. ศึกซักฟอกเที่ยวสุดท้าย เป็นการส่งสัญญาณ ไปถึง “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี โดยตรง เพราะถ้า ส.ส. หรือฝ่ายการเมืองไม่แฮปปี้ ผู้มีอำนาจก็ไปต่อลำบาก เพราะนั่งร้านคลอนแคลน

    แล้วเมื่อดูคนที่เป็นแบ็กอัพของ ส.ส.กลุ่มนี้ เรียกว่าคอนเน็กชั่นไม่ธรรมดา บทจะไม่ขยับก็นิ่งราวกับทะเลไร้คลื่นลม แต่พอถึงคราวเขยื้อนก็มีอิมแพคชนิดที่มองข้ามไม่ได้

     แม้จะมีข้อสังเกตว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการสมคบคิดกันของผู้มีอำนาจบางคน ที่ต้องการให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในตำแหน่ง “รมว.มหาดไทย” ที่มีผลอย่างมากในการต่อสู้ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป กับเดิมพันทางอำนาจที่สูงลิบ และเก้าอี้ “มท.1” ก็เป็นจิ๊กซอว์ตัวสำคัญ ที่ไม่เคยถูกเติมเต็มในสมการการเมืองตลอดช่วงกว่า 3 ปีที่ผ่านมา