สภาฯ เร่งตรวจ CCTV หาตัว "มือดี" ปลูกกล้ากัญชาในพื้นที่ จ่อเรียกสอบคนงาน

สภาฯ เร่งตรวจ CCTV หาตัว "มือดี" ปลูกกล้ากัญชาในพื้นที่ จ่อเรียกสอบคนงาน

โฆษก สภาฯ แจงหลังพบคนลักลอบปลูกกัญชาในสภาฯ คาดมีคนมาปลูกคืนวันที่ 20 กรกฎาคมจ่อเรียกคนงานสอบ พร้อมตรวจหาคนเกี่ยวข้องผ่านซีซีทีวี

         ว่าที่เรือตรียุทธนา  สำเภาเงิน ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ฐานะโฆษกประจำสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงกรณีที่ปรากฏว่าพบต้นกัญชาบางส่วนปลูกอยู่ในกระถางและบริเวณโคนต้นไม้ในบริเวณรัฐสภา ว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีต้นกัญชาที่ตรวจพบอยู่บริเวณสนามหญ้าหน้าอาคารรัฐสภา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ยังไม่ได้รับมอบจากผู้รับจ้างก่อสร้าง ทั้งนี้คาดว่าต้นกล้ากัญชาดังกล่าวน่าจะมีผู้นำมาปลูก ในคืนวันที่ 20 กรกฎาคม 2565 ซึ่งมีฝนตกหนักและมีปริมาณน้ำฝนเป็นจำนวนมาก หากมีการปลูกไว้ก่อนวันดังกล่าว น้ำฝนย่อมชะล้างผิวดินนั้นออกไป และต้นกล้ากัญชาไม่น่าจะทนแรงลมและน้ำฝนที่ตกอย่างหนักได้

 

            "ดินโคนต้นเป็นดินใหม่ที่ยังมีลักษณะร่วนซุย ไม่อัดแน่นอันเนื่องมาจากปริมาณน้ำฝนซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดธรรมชาติ ประกอบกับเจ้าหน้าที่ที่เป็นผู้ถอนต้นกล้ากัญชาได้ให้ข้อมูลว่า สามารถถอนออกได้ง่ายโดยไม่ต้องใช้แรงดึง  ทั้งนี้สำนักงานฯ จะตรวจสอบและสืบสวนข้อเท็จจริง โดยเชิญบุคคลผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง  รวมถึงคนงานก่อสร้างที่รับผิดชอบในการเข้าไปบำรุงรักษาต้นไม้ตามสัญญา และบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยสำนักงานฯ ได้ตรวจสอบผ่านกล้องซีซีทีวีย้อนหลังอย่างเร่งด่วนแล้ว" โฆษกสภาฯ กล่าว