"นายกฯ"ยัน "เรือดำน้ำ"ไม่มีเครื่องยนต์รับมาไม่ได้ ย้ำต้องเป็นไปตามสัญญา

"นายกฯ"ยัน "เรือดำน้ำ"ไม่มีเครื่องยนต์รับมาไม่ได้ ย้ำต้องเป็นไปตามสัญญา

นายกฯ ยัน เรือดำน้ำไม่มีเครื่องยนต์รับมาไม่ได้ เร่งไปแก้ปัญหาให้เป็นไปตามสัญญา พร้อมเดินหน้าสร้างโรงซ่อมและโรงจอดเรือดำน้ำ

22 ก.ค.2565 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงการจัดหาเรือดำน้ำของ กองทัพเรือ ยืนยันว่า เรือดำน้ำที่ไม่มีเครื่องยนต์ตนไม่สามารถซื้อมาได้ เพราะใน TOR ได้กำหนดไว้ว่าจะต้องมีเครื่องยนต์ และในขั้นตอนการเซ็นต์สัญญาได้มีการระบุว่าจะต้องใช้เครื่องยนต์จากเยอรมัน ซึ่งตอนนั้นก็ไม่ได้มีปัญหาความขัดแย้งระหว่างสองประเทศเกิดขึ้น แต่หากสุดท้ายเขาไม่สามารถทำได้ เราก็ไม่สามารถรับได้ ตนจะรับมาได้อย่างไรในเมื่อเรือไม่มีเครื่องยนต์ ก็ต้องไปแก้ปัญหากันตามสัญญาและTORที่ให้กันไว้ว่าจะรับผิดชอบอย่างไร ซึ่งก็ได้มีการหารือร่วมกัน และกองทัพเรือได้ยืนยันความต้องการเดิมไป

ส่วนโรงซ่อมและโรงจอดเรือดำน้ำ เมื่อดำเนินการไปแล้ว ก็ต้องดำเนินการต่อไป ไม่ว่าเรือจะมาเมื่อไหร่ แต่อย่างไรก็ต้องมีที่จอด ซึ่งตนคิดว่าในเมื่อเรามีขีดความสามารถในการทำและทำไปแล้ว จะหยุดทำบางอย่างก็ไม่ใช่เหตุผล

“ยังไงมันก็ต้องมี ขึ้นอยู่ที่ว่าท่านจะให้ผมซื้อได้เมื่อไหร่ จะติดต่อเขาได้ไหม เมื่อไหร่ อนุมัติเมื่อไหร่ เขาจะจัดหาได้หรือไม่ อะไรที่ทำได้ก็ทำก่อนเถอะครับ” นายกรัฐมนตรี กล่าว