ปมชายติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" หนีออก รพ. อนุทิน สั่งเร่งล่าตัว ขู่ใช้กฎหมายสูงสุด

ปมชายติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" หนีออก รพ. อนุทิน สั่งเร่งล่าตัว ขู่ใช้กฎหมายสูงสุด

อนุทิน เร่งล่าตัวผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" ชาวไนจีเรียหลังหนีออกจากโรงพยาบาล จ่อแพร่ภาพทั่วประเทศ ชี้เป็นพฤติกรรมแย่มาก ขู่ใช้กฎหมายสูงสุดอาจถึงขั้นเนรเทศ

(22 ก.ค.2565) นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีผู้ป่วยวัย 27 ปีชาวไนจีเรียที่ติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" ที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ภูเก็ต หลบหนีออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืนที่ผ่านมา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ด่วน! แถลงข่าวชายติด "ฝีดาษลิง" หนีออกจาก รพ. (คลิป)

- "ฝีดาษลิง" กลุ่มเสี่ยง กลุ่มเฝ้าระวัง หลังไทยพบผู้ป่วยยืนยันรายแรก

- "ฝีดาษลิง" ไทยพบรายแรกที่ภูเก็ต เช็กรายละเอียด

 

โดยนาย อนุทิน กล่าวว่า ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ขณะนี้ให้ตำรวจตามล่า ย้ำ ต้องจับกุมตัวให้ได้และขึ้นรูปทั่วประเทศ โดยการแถลงข่าวจะมีการขึ้นรูปหน้าของผู้ป่วยที่หลบหนี ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมที่แย่มาก ยืนยันว่ามีบทลงโทษและใช้กฎหมายทุกอย่างที่มี รวมทั้ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ และอาจจะเนรเทศและถูกดำเนินคดี ซึ่งผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวเข้ามาทาง จ.ภูเก็ต

 

ส่วนการปูพรมป้องกันการแพร่เชื้อจากผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" รายดังกล่าวนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า จากที่อธิบดีกรมควบคุมโรครายงานเมื่อช่วงเช้าทราบว่าได้มีการติดตามคนสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยมากักตัว โดยตรวจเช็กแล้วไม่พบการติดเชื้อ ซึ่งโรคนี้ไม่ได้ติดง่ายๆแต่ต้องเฝ้าระวัง ส่วนในด้านการแพทย์ขอไม่พูดเพราะเป็นเรื่องเฉพาะทาง ให้แพทย์เป็นคนพูด แต่หลังจากรับทราบก็ได้กำชับเร่งจับกุมตัวให้เร็วที่สุด