"ชัยชาญ" แจงรัฐบาล ไร้นโยบายใช้สปายแวร์ ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

"ชัยชาญ" แจงรัฐบาล ไร้นโยบายใช้สปายแวร์ ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

"ชัยชาญ" แจงแทนนายกฯ ปมสปายแวร์สอดแนมนักเคลื่อนไหวการเมือง ยันรัฐบาลไร้นโยบายใช้การข่าวละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ชี้ภาพการเสนอขายอย่าเชื่อถือ

         พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ วาระอภิปรายไม่ไว้วางใจ ต่อประเด็นข้อกล่าวหาของส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ต่อกรณีใช้สปายแวร์สอดแนมนักการเมือง นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ว่า รัฐบาลยืนยันไม่มีนโยบายที่ใช้สปายแวร์ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ของบุคคลใด และไม่มีนโยบายหรือการกำหนดให้ใช้ข่าวสารใดกระทบต่อสิทธิของบุคคล ประชาชนทั่วไป ส่วนสปายแวร์ที่อภิปรายนั้น ระบุว่าส่งอีเมล์นั้น พบว่าไม่ส่งเฉพาะประเทศไทย แต่ส่งไป 45 ประเทศทั่วโลก หากตรวจพบเพื่อแจ้งเตือนให้มีการป้องกัน

 

         ขณะที่ นายพิจารณ์  เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  ใช้สิทธิพาดพิง ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ทิ้งเผือกร้อนให้ พล.อ.ชัยชาย แล้วตนเองหนีกลับบ้าน ทั้งนี้เรื่องสปายแวร์เป็นสิ่งที่ประชาชนรอฟังจากนายกฯ อย่างไรก็ดีปีกาซัสถูกเสนอขายให้เฉพาะรัฐบาลเท่านั้น สำหรับคำชี้แจงนั้น ไม่พบคำปฏิเสธว่ารัฐบาลไทยไม่มีปีกาซัสไว้ในครอบครอง ถือเป็นการยอมรับกลายๆว่าใช้กับประชาชน ดังนั้นจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

\"ชัยชาญ\" แจงรัฐบาล ไร้นโยบายใช้สปายแวร์ ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

         “อาจเป็นเรื่องน่าแปลกที่รัฐบาลอื่นจะมาสอดแนม 35 คนไทย การชี้แจงนั้นไม่สามารถทำให้ประชาชนยอมรับได้” นายพิจารณ์ กล่าว

 

 

         ทำให้ พล.อ.ชัยชาญ ลุกชี้แจงอีกครั้งว่า "ข้อมูลที่ขึ้นภาพว่าเสนอขายให้ประเทศไทย เป็นข้อมูลผู้เสนอขาย อย่าเชื่อถือ ต้องตรวจสอบ ยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีนโยบายใช้ หรือการข่าวสารกระทบสิทธิบุคคลทั่วไป”