"นายกฯ" มั่นใจไทยไม่ซ้ำรอย "ศรีลังกา" ลั่น250วันที่เหลือ จะพาออกวิกฤต

"นายกฯ" มั่นใจไทยไม่ซ้ำรอย "ศรีลังกา" ลั่น250วันที่เหลือ จะพาออกวิกฤต

นายกฯ ใช้เวลากว่า1ชั่วโมง ตอบข้อกล่าวหาฝ่ายค้าน มั่นใจเศรษฐกิจไทยไม่พัง-ซ้ำรอยศรีลังกา ลั่น250วันที่เหลือของรัฐบาลจะพาออกจากวิกฤตให้ได้มากที่สุด

         พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ หลังถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยส.ส.พรรคฝ่ายค้าน โดยใช้เวลารวมกว่า 1 ชั่วโมง โดยชี้แจงยืนยันต่อการเข้าดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามกระบวนการของสภาฯ โดย​ส.ส.เสนอชื่อตน และมี ส.ว. 250 คนร่วมโหวต โดยที่มาของส.ว. นั้น 50 คนมาจากพื้นที่อีก 200 คนมาจากคณะกรรมการดังนั้นขอให้เลิกพูดเรื่องดังกล่าว ส่วนกติกาที่เกี่ยวข้องจะเป็นอยย่างไร ไม่เคยก้าวล่วงทางการเมือง ตนไม่สามารถสั่งใครได้ ไม่ว่าพรรคไหนก็ตาม เนื่องจากเป็นความเห็นร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาล ขณะที่ประเด็นเรื่องงบประมาณ มีคนระบุว่าตนโทรศัพท์ไปของบประมาณ ในสมัยตนดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ. ไม่เคยของบประมาณจากใคร ตนไม่บังอาจ เพราะไม่รู้จักใคร ไม่ได้เกี่ยวข้องกับนักการเมือง ยืนยันว่าตนไม่เคยขอใครพิเศษ ขอเฉพาะในส่วนที่ควรจะได้ และจำเป็น ไม่เคยขอเป็นการส่วนตัว 

         พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงด้วยว่าตั้งแต่วันแรกของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีคนบอกว่าวันนี้เศรษฐกิจพังพินาศ ล้มเหลว ไม่สามารถสร้างความกินดีอยู่ดีได้ ตนขอให้ฟังจากตนบ้างว่า ประเทศไทยไม่ได้ป่วย หรือเป็นประเทศรั้งท้ายของภูมิภาค เนื่องจากประเทศไทยมีจีดีพีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 จาก 10 ของอาเซียน ในปี 65-66 จีดีพี มีแนวโน้มโตขึ้น3.3 และ 4.3 ตามลำดับจากการคาดการณ์ของไอเอ็มเอฟ สอดคล้องกับการประเมินของ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ส่วนการว่างงานก็ต่ำสุดในอาเซียน

 

         "ผมยืนยันว่าเราไม่เกิดเหตุการณ์แบบศรีลังกาแน่นอน อีกทั้งเรายังเป็นที่น่าสนใจของนักลงทุนจากต่างประเทศ มียอดเงินลงทุนเพิ่มเติม สำหรับการกำหนดทิศทางของรัฐบาลก็มีการให้เงินสนับสนุนเงินทุนสนับสนุนอุตสาหกรรมใหม่ คาดจะได้ผลตอบแทนในระยะต่อไป ขณะที่สถิติการเปิดปิดกิจการเดือนเม.ย. 65 เพิ่มขึ้นจากเดือน เม.ย. 64 จำนวน 700 กว่าเปอร์เซ็น ถือเป็นการกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งหลัง ตนไม่ได้บอกทำทุกอย่างเรียบร้อยเก่งที่สุดไม่เคยพูด" นายกฯ ชี้แจง

 

 

         พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงโดยย้ำว่ากับสถานการณ์โควิด-19 รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหา และได้รับการยกย่องจากนานาชาติว่าทำได้ดี สำหรับการกู้เงินนั้นเพื่อมาช่วยคนจน  อย่างไรก็ดียอมรับว่ายังมีปัญหา แต่ประเทศไทยมีจุดแข็ง คือ พร้อมรับมือกับทุกวิกฤต  แต่ต้องได้รับร่วมมือและสามัคคีกัน เวลาที่เหลือของรัฐบาล อีก 250 วัน จะทำทุกอย่างเพื่อพาชาติออกวิกฤตให้ได้มากที่สุด