"สมศักดิ์" ส่งสัญญาณ สูตรส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ หาร 500 ส่อแท้ง ปัญหาจะตามมาทีหลัง

"สมศักดิ์" ส่งสัญญาณ สูตรส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ หาร 500 ส่อแท้ง ปัญหาจะตามมาทีหลัง

"สมศักดิ์" เผย สูตรส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ หาร 500 น่าจะทำไม่ได้ ปัญหาจะตามมาทีหลัง เหตุ ย้อนแย้งกัน "ปชป.-กก." เห็นคล้อยตาม ชี้ อาจหาร100 หรือเลิกทั้งหมด ระบุ "ภท." กระทบเยอะ อาจไม่ได้ปาร์ตี้ลิสต์

ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงข้อกังวลเกี่ยวกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 ว่า น่าจะทำไม่ได้ และคิดว่าน่าจะมีปัญหาตามมาทีหลัง เพราะย้อนแย้งกัน 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้พูดคุยกับสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และสมาชิกพรรคก้าวไกลบางคนแล้ว แต่ละคนมีความเห็นคล้อยตามกับที่ตนคิด เหมือนกัน

เมื่อถามว่า ปัญหาที่น่ากังวลคืออะไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมา แม้ว่าจะไม่ได้ขัดกฎหมาย แต่สมมติว่าจำนวนส.ส.ที่จะได้ คือจำนวนที่เลือกบัญชีรายชื่อ และหารด้วย500 จะได้ส.ส.พึงมี แต่ถ้าได้ส.ส.เขตมากกว่า  ส.ส.บัญชีรายชื่อก็จะไม่ได้ ยกตัวอย่างเช่น พรรคภูมิใจไทย อาจจะได้ส.ส.50เขต แต่บัญชีรายชื่อได้5ล้าน เท่ากับว่าส.ส.บัญชีรายชื่อ จะไม่ได้เลยและถ้าเขาได้ส.ส.60 คน ก็คงไม่พอใจ ซึ่งก็เช่นเดียวกับพรรคพลังประชารัฐ 

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยหรือไม่ ว่าถ้าหาทางออกไม่ได้ สถานการณ์จะเป็นอย่างไร นายสมศักดิ์กล่าวว่า ทางแรกคือกลับมาใช้หารด้วย100 เพราะเรื่องยังไปไม่ไกล หรือ อาจจะยกเลิกทั้งหมดซึ่งเสียงในสภาสามารถทำได้ แต่เรื่องนี้ต้องลองถามพรรคภูมิใจไทยดู 

เมื่อถามย้ำว่าที่ระบุถึงพรรคภูมิใจไทย แสดงว่าเขาเป็นตัวแปรในเรื่องนี้ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า เขากระทบเยอะ โดยเฉพาะบัญชีรายชื่ออาจจะไม่ได้ ส่วนจะทำได้ด้วยวิธีอะไรก็แล้วแต่อาจจะมีทั้งวิธีที่ถูกหรือไม่ถูกก็ได้

เมื่อถามว่า ในพรรคพปชร.ได้คุยเรื่องนี้หรือยัง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ให้กระดาษเอาไปคิดแล้วว่า ตามนี้นะ