"อนุทิน"บอก “ชัยวุฒิ”ตอบเรื่องงานเคลียร์-ภท.ไม่ใช้ปมส่วนตัวตัดสิน

"อนุทิน"บอก “ชัยวุฒิ”ตอบเรื่องงานเคลียร์-ภท.ไม่ใช้ปมส่วนตัวตัดสิน

"อนุทิน"บอก “ชัยวุฒิ”ตอบเรื่องงานเคลียร์-ภท.ไม่ใช้ปมส่วนตัวตัดสิน ระบุฝ่ายค้านอภิปรายเสียเวลารัฐบาลทำงาน ซัดไม่มีข้อมูลใหม่

วานนี้ (20 ก.ค.) นายอนุทิน  ชาญวีรกูล  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงภาพรวมการอิปรายไม่ไว้วางใจวันที่ 2 ว่า ทั้ง 2 ฝ่ายทำหน้าที่อย่างเต็มที่ มีทั้งการอภิปรายปกติและดุเดือดเลือดพล่านบ้างเป็นเรื่องธรรมดา

สำหรับกรณีที่มีการนำเรื่องครอบครัวมาใช้อภิปราย นายอนุทิน ระบุว่า เราจะไปวิพากษ์วิจารณ์ไม่ได้ การอภิปรายเขาก็มีสิทธิอภิปราย คนที่ถูกอภิปรายก็แก้ข้อกล่าวหาแล้วแต่วัตถุประสงค์ของแต่ละท่านจะไปก้าวล่วง 2 ฝ่ายไม่ได้ ส่วนที่มีลูกพรรคภูมิใจไทยช่วยประท้วง มองว่าเขาทำตามหน้าที่ ส.ส. เพราะเป็นผู้แทนเวลาอยู่ในของประชุมสภามีสิทธิเต็มที่เราไปกำหนดอะไรไม่ได้

ส่วนที่มีการมองว่าการอภิปรายของฝ่ายค้านมีมาตรฐานต่ำลง ที่ควรไปเจาะเรื่องทุจริตแต่มาพุ่งประเด็นครอบครัว อนุทิน ระบุว่า ไม่รู้จะพูดอย่างไร ทุกคนพยายามทำหน้าที่เราอย่าไปวิพากษ์วิจารณ์เพราะหากพูดความเท็จทำให้เกิดความเสียหายเอกสิทธิ์คงไม่สามารถคุ้มครองได้
 

ขณะที่การโหวตกำชับลูกพรรคอย่างไรไม่ให้โหวตสวน หัวหน้าภูมิใจไทย ย้ำว่า ก่อนโหวตพรรคต้องมีการประชุมและมีมติพรรคอยู่แล้ว ที่ผ่านมาก็ไม่ค่อยมีปัญหาอะไร และเชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคก็จะให้ความไว้วางใจรัฐมนตรีเพราะขี้แจงได้หมด ส่วนเรื่องส่วนตัวนั้น โดยเฉพาะเรื่องครอบครัวจะไม่ยุ่ง ดูเฉพาะเรื่องงานเพราะเราไม่รู้อะไรเกิดขึ้นในบ้าน ดูแล้วนายชัยวุฒิ ก็ชี้แจงได้ชัดเจนในข้อกล่าวหาที่เกี่ยวกับงาน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีรายงานข่าวนายอนุทินและนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เข้าพบนายกฯ หลังบัลลังก์ได้ไปให้กำลังใจหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็อยู่กันแถวนี้ ต้องไปกราบขอบพระคุณเนื่องจากตอนที่ตนอภิปรายและชี้แจงนายกฯ ก็กรุณาลงมานั่ง อย่างน้อยก็เป็นการนั่งเป็นเพื่อนให้กำลังใจซึ่งกันและกัน เป็นสิ่งที่คนทำงานร่วมกันควรให้กำลังใจแก่กัน
 

เมื่อถามว่า มีการมองว่าการโหวตครั้งนี้ตนจะได้คะแนนนำโด่ง นายอนุทิน อุทานว่า "หูย" ก่อนระบุว่า อย่าไปคิดอย่างนั้นเลยเกิน 239 เสียงก็ดีใจแล้ว ขออย่าให้ขาด เมื่อถามว่า มีการมองว่าภูมิใจไทยมี ส.ส.งูเห่ามาอยู่เยอะ อนุทิน ระบุว่า ตนไม่ได้คิดอย่างนั้น เพราะตั้งแต่การอภิปรายครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้วตนก็พยายามนำหลักฐานมาชี้แจงแต่ก็ยังโดนเรื่องเดิมบริหารสถานการณ์โควิดไม่ได้เรื่อง 

ซึ่งเชื่อว่าตนชี้แจงทุกอย่างได้ชัดเจนมีข้อมูลเอกสารยืนยัน ซึ่งดีใจที่เกร็งคำถามถูกเพราะตนทำการบ้าน ซึ่งให้คะแนนตัวเองไม่ได้เพราะเข้าข้างตัวเองตลอดเวลาอยู่แล้ว พร้อมระบุว่าพอใจมากสำหรับการชี้แจงของนายศักดิ์สยาม ที่ถูกอภิปรายเรื่องส่วนตัวย้อนกลับไปหลายปี

“การอภิปรายแบบนี้ไม่มีหลักฐาน อภิปรายเปรอะเสียเวลา ซึ่งรัฐบาลต้องเทียวไล้เทียวขื่อ เข้าๆออกอีกทั้งสัปดาห์ไม่ต้องทำอะไรกันต้องคอยมานั่งฟังว่าจะถูกพาดพิงอะไร และหากข้อมูลไม่ใช่ที่ควรเอามาอภิปราย ไม่เตรียมมาอย่างดีก็ทำให้เสียเวลาสภา อย่างนี้ที่อภิปรายอดีต ไม่ได้อภิปรายรัฐบาลนี้”