"ประวิตร" แจงสภา ปม "ก้าวไกล" ระบุใช้บารมีแทรกแซงตรวจสอบ ย้ำมีเพื่อนดี

"ประวิตร" แจงสภา ปม "ก้าวไกล" ระบุใช้บารมีแทรกแซงตรวจสอบ ย้ำมีเพื่อนดี

ส.ส.ก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ "ประวิตร" ปมใช้บารมีแทรกแซงการตรวจสอบนาฬิกายืมเพื่อน "เจ้าตัว" ลุกแจง บอกมีเพื่อนดี ย้ำไม่เคยร่วมปฏิวัติ โบ้ย "ประยุทธ์" ทำเอง คนเดียว

          ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล วันที่สอง นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กรณีนาฬิกาหรูที่ไม่สามารถพิสูจน์ความเป็นเจ้าของ และการตรวจสอบของหน่วยงานอิสระส่อว่าจะถูกแทรกแซงโดยบารมีของพล.อ.ประวิตร ว่า การตรวจสอบนาฬิกาหรูที่พล.อ.ประวิตร ครอบครอง แม้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) ตรวจสอบแล้ว แต่ไม่สามารถตรวจสอบให้เกิดความกระจ่างชัดในสังคมได้ และตนขอตั้งข้อสังเกตว่าการป.ป.ช.นั้นมีความเป็นอิสระจริงหรือไม่ แต่จากการตรวจสอบนั้นพบว่า ป.ป.ช. ถูกตั้งมาในช่วง คสช. จึงถูกสร้างระบบควบคุม และใช้บารมีดำเนินการ เพราะหากเป็นมาตรฐานเดียวกันต้องตัดสินคดีด้วยมาตรฐานเดียวกัน

 

 

          “ผมขอถามพล.อ.ประวิตร ว่า กรมศุลากรซื้อนาฬิกาคืน 19 ล้านบาท เป็นอำนาจของท่านใช่ไหมส่งแค่ภาพถ่ายมาไม่ยอมส่งตัวจริงมา เป็นอำนาจท่านใช่หรือไม่ ซึ่งผิดปกติในการตรวจสอบ ถ้าตอบไม่ได้และองค์กรที่บังคับใช้กฎหมายทำให้ประชาชนกระจ่างชัดว่า นาฬิกาหรู 20 เรือนเป็นของใครกันแน่ ผมขอถามว่าพล.อ.ประวิตร ใช้อำนาจแทรกแซงองค์กรตรวจสอบใช่หรือไม่ ทั้งนี้ผมขอให้ประชาชนช่วยค้นหาความจริง” นายธีรัจชัย กล่าวพร้อมโชว์ภาพนาฬิกา จำนวน 20 เรือน พร้อมเลขรหัส

 

\"ประวิตร\" แจงสภา ปม \"ก้าวไกล\" ระบุใช้บารมีแทรกแซงตรวจสอบ ย้ำมีเพื่อนดี

 

          ทั้งนี้ระหว่างที่นายธีรัจชัย อภิปรายนั้น พบว่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ลุกประท้วงนายธีรัจชัย เป็นระยะๆ โดยมองว่าเป็นเรื่องเก่าที่อภิปรายแล้ว และป.ป.ช.เคยตัดสินแล้ว ทั้งนี้มีช่วงหนึ่งของการประท้วง นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ประท้วง นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ที่ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ว่า ทำหน้าที่ไม่ได้เรื่อง ทำให้นายศุภชัยขอให้ถอนคำพูด แต่นายนิโรธ กล่าวย้ำว่า "ข้อบังคับได้เรื่อง แต่ท่านไม่ได้เรื่อง แต่หากจะให้ถอน จะถอนให้” โดยนายศุภชัย ซึ่งมีสีหน้าเคร่งขรึม กล่าวด้วยที่เสียงที่เคร่งขรึมว่า การทำงานของตนตลอด 3 ปีพิสูจน์ได้”


 

         ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ชี้แจงทันที ว่า "ข้อกล่าวหาผู้อภิปราย เรื่องนาฬิกาทั้งหมดไม่สามารถตอบได้ เพราะไม่ก้าวล่วงเรื่อง ป.ป.ช. ได้ เพราะไม่ได้เกี่ยวข้อง ส่วนกรณีที่มีเพื่อนดีสักคน คุณคงไม่เคยมี ผมมีเพื่อนดี คบมาตั้งแต่ประถม ดังนั้นเรามีอะไร ลูกสาวเหมือนลูกผม  เรื่องปฏิวัติผมไม่เกี่ยวข้อง  คนที่เกี่ยวคือ คนนี้ นายกฯ คนเดียว อนุพงษ์ไม่เกี่ยว คุณเอาผมไป ผมไม่รู้เลยว่าจะปฏิวัติเมื่อไร 3ป. พูดไปเรื่อย เอาความจริงดีกว่า  ผมมีเพื่อนดีๆ ที่ให้ผมยืมอะไรได้ ส่วนจะตอบกับ ป.ป.ช. ไม่อาจก้าวล่วงได้”

\"ประวิตร\" แจงสภา ปม \"ก้าวไกล\" ระบุใช้บารมีแทรกแซงตรวจสอบ ย้ำมีเพื่อนดี

 

         ทั้งนี้ในช่วงท้าย มีสไลด์ที่ประกอบการอภิปรายของพล.อ.ประวิตร ระบุว่า "เป็นนาฬิกาของเพื่อนที่รักกันมากให้ยืมมาใส่ เป็นเพื่อนร่วมรุ่นที่สนิทสนมกัน ตั้งแต่เรียนในชั้นมัธยมฯ ที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ได้ติดต่อคบหากันอย่างใกล้ชิด สนิทสนมต่อเนื่องกันมา เป็นระยะเวลามากกว่า 50 ปี"

 

\"ประวิตร\" แจงสภา ปม \"ก้าวไกล\" ระบุใช้บารมีแทรกแซงตรวจสอบ ย้ำมีเพื่อนดี

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์