“ดอน”เผยผู้นำสหรัฐฯ-ผู้นำหลายประเทศตอบรับร่วมประชุมเอเปกแล้ว

“ดอน”เผยผู้นำสหรัฐฯ-ผู้นำหลายประเทศตอบรับร่วมประชุมเอเปกแล้ว

“ดอน”เผยผู้นำสหรัฐฯ-ผู้นำหลายประเทศตอบรับร่วมประชุมเอกเปกแล้ว ระบุสหรัฐฯเตรียมรับไม้ต่อเป็นเจ้าภาพจัดเอเปก ครั้งต่อไป

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เอเชีย- แปซิฟิก หรือ เอเปก  ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ท่ามกลางการสู้รบระหว่าง รัสเซีย กับ ยูเครน ว่า สำหรับไทย ยังคงเดินหน้าจัดการประชุมอย่างต่อเนื่อง  โดยในช่วงเวลานั้น จะมีการประชุมผู้นำอาเซียนและที่เกี่ยวข้อง วันที่ 11 - 13 พ.ย. การประชุมผู้นำกลุ่มประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ (G20) 

จากนั้นวันที่ 15-16 พ.ย. และการประชุมผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) วันที่ 18 - 19 พ.ย.2565 ซึ่งทั้ง 3 ประเทศ ก็จะมีการพูดคุยกัน และเตรียมการประชุมไว้  เนื่องจากทั้ง 3 ประชุมจะเชื่อมโยงกัน  ดังนั้นเวลาที่ผู้นำ เดินทางร่วมประชุมก็จะมีเหตุผลที่จะต้องอยู่แต่ละการประชุมให้เสร็จสิ้น
 

โดยผู้นำสหรัฐฯและผู้นำประเทศอื่นๆจะเดินทางเข้าร่วมการประชุมเอเปกที่ไทยหรือไม่นั้น นายดอนกล่าวว่า ไทยได้เชิญทางวาจาไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนใหญ่ มีการตอบสนองที่ดี แต่แน่นอนในเรื่องเหล่านี้ หากมีปัญหาอันใดที่เป็นปัญหาฉุกเฉินแต่ละประเทศก็เปลี่ยนแนวคิดได้ 
 

สำหรับ สหรัฐฯแล้วจะต้องเป็นเจ้าภาพการประชุม เอเปกครั้งต่อไปจากไทย ก็มีเหตุมีผลที่จะมารับช่วง การเป็นประธานต่อในเมืองไทย และอีกหลายเรื่องก็จะเชื่อมโยงต่อไปด้วย ขณะเดียวกันการเตรียมการประชุมของไทยก็ต้องเตรียมข้อมูลในทุกแง่มุม ให้ครบส่วนต้องปรับเปลี่ยนแก้ไข ทั้งนี้การเตรียมการของไทย ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ที่จะเป็นไปในระยะเวลาถัดไป ทั้งสถานการณ์ของโลก ภูมิภาค และประเทศนั้นๆ