ปลัด กห. ย้ำแก้ปัญหาเรือดำน้ำขาดเครื่องยนต์ฉันท์มิตร F-35 มีแผนรองรับ

ปลัด กห. ย้ำแก้ปัญหาเรือดำน้ำขาดเครื่องยนต์ฉันท์มิตร F-35  มีแผนรองรับ

ปลัด กห.ยัน ทอ.ตั้งงบซื้อ F-35 มีแผนรองรับหากไม่ผ่านสภาครองเกรส ส่วน เรือดำน้ำขาดเครื่องยนต์ แก้ปัญหาฉันท์มิตร ด้าน"บิ๊กแก้ว" เปิดเพลงกล่อม กมธ.

18 ก.ค.2565 เวลา 15.00 น. ที่รัฐสภา พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวชี้แจงเพิ่มเติมถึงการแก้ไขปัญหาเรือดำน้ำไม่มีเครื่องยนต์ว่า เราพยายามแก้ไขปัญหาให้เหมาะสมกับทั้ง 2 ฝ่ายโดยคำนึงถึงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศ แต่กระทรวงกลาโหมต้องปกป้องสิทธิและรักษาผลประโยชน์ของชาติอย่างดีที่สุด พยายามหาแนวทางแก้ไขปัญหาฉันท์มิตรที่ดีต่อกัน ส่วนการดำเนินการตามขั้นตอนเป็นเรื่องของกองทัพเรือเป็นผู้ดำเนินการหลัก ส่วนกระทรวงกลาโหมจะเป็นผู้กำกับนโยบาย ตอนทำทีโออาร์ก็ไม่คิดว่าเยอรมันจะไม่ขายเครื่องยนต์เรือดำน้ำให้จีน ทั้งที่ที่ผ่านมาเขาขายให้มาตลอด

ส่วนการจัดซื้อเครื่องบินF-35 ของกองทัพอากาศนั้น ยืนยันว่าในของเดิมกองทัพอากาศได้ตั้งงบประมาณในการจัดหาเครื่องบินทดแทนโดยการตั้งงบในปี 2561 แต่ยังไม่ได้ระบุว่าจะเป็นเครื่องบินของประเทศไหน แต่หลังจากนั้น กองทัพอากาศ ได้มีการพัฒนาแผน ในการจัดหาที่มีความชัดเจน ทั้งนี้ในการเสนอซื้อเครื่องบินจะต้องมีงบประมาณรองรับเพื่อเป็นหลักประกัน

ส่วนกระบวนการจัดซื้อที่จะต้องผ่านสภาคองเกรสของสหรัฐนั้น ต้องเป็นเรื่องของสหรัฐที่ต้องดำเนินการ ในส่วนของเราแค่ขอสนับสนุน และแจ้งความประสงค์ไปว่าต้องการเครื่องบินที่ทันสมัย ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับสหรัฐในการดำเนินเร่งรัดให้อย่างไร และเชื่อทางกองทัพมีแผนรองรับอยู่แล้ว หากการดำเนินการล้าช้า หรือไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้

ก่อนจบการชี้แจงงบประมาณกระทรวงกลาโหม และ กองทัพไทย ทาง พล.อ.เฉลิมพล ขอขอบคุณ กมธ.ที่ให้เหล่าทัพได้มาชี้แจง   จากนั้นขออนุญาตประธานในที่ประชุมเปิดเพลง "กองทัพไทยหัวใจเพื่อประชาชน" เพื่อให้ กมธ.ได้เข้าใจภารกิจทหาร เพราะตนพธดไม่เก่ง จึงให้ลูกน้องรวบรวมว่า กองทัพได้ทำอะไรบ้าง  โดยประธานอนุญาต เพื่อผ่อนคลายบรรยากาศการประชุม