นายกฯ ชื่นชมเด็กไทย คว้า 6 เหรียญ "คณิตศาสตร์โอลิมปิก"

นายกฯ ชื่นชมเด็กไทย คว้า 6 เหรียญ "คณิตศาสตร์โอลิมปิก"

นายกรัฐมนตรี ชื่นชมเด็กไทยคว้า 3 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง จากการแข่งขัน "คณิตศาสตร์โอลิมปิก" ครั้งที่ 63 ครองอันดับ 6 จาก 104 ประเทศ

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2565  น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ชื่นชมเยาชนไทยที่สามารถคว้าเหรียญรางวัลจากการแข่งขัน "คณิตศาสตร์โอลิมปิก" ระหว่างประเทศ ครั้งที่ 63 ประจำปี 2565 ที่กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ ซึ่งปีนี้เยาวชนจากไทยเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 6 คน

โดยทุกคนสามารถคว้าเหรียญรางวัลมาได้ ประกอบด้วย 3 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง  ทำคะแนนรวมได้ 193 คะแนน ได้ลำดับที่ 6 จากประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 104 ประเทศ  
 
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณกระทรวงศึกษาธิการ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) คณะทำงาน นักวิชาการ อาจารย์ผู้คุมทีมทุกคนที่ร่วมกันฝึกฝนและผลักดันให้เยาวชนไทยเข้าร่วมการแข่งขันในรายการโอลิมปิกวิชาการทั้งในส่วนสาขาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา ที่เยาชนไทยสามารถทำคะแนนอยู่ในอันดับต้นๆ ของโลกมาโดยต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งได้ครอบคลุมถึงการสร้างระบบการศึกษาเพื่อเป็นเลิศทางวิชาการในระดับนานาชาติ เพื่อให้คนไทยมีความสามารถในการแข่งขันทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก  

“นายกรัฐมนตรีชื่นชมเยาวชนทุกๆ คนที่เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ ซึ่งรางวัลที่เยาวชนไทยได้รับสะท้อนถึงคุณภาพการศึกษาของประเทศไทยที่ทัดเทียมกับนานาประเทศ ซึ่งนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลมีความมุ่งมั่นต่อเนื่องในการผลักดันการกระจายความเท่าเทียมของคุณภาพการศึกษา ตามแผนงานภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ พร้อมกับการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมสมัยใหม่เพื่อให้เกิดอาชีพรองรับทรัพยากรคุณภาพสูงในอนาคต” น.ส.ไตรศุลี กล่าว 

สำหรับเยาวชนไทยที่เข้าร่วมการแข่งขัน "คณิตศาสตร์โอลิมปิก" และได้รับเหรียญรางวัลในปี 2565 ประกอบด้วย

  1. นายวสวัตติ์ ระวังวงศ์ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เหรียญทอง
  2. นายศรัณยู ทองจรัส โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพฯ  เหรียญทอง
  3. นายก้องภพ ปิยะกมลานนท์ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เหรียญทอง
  4. นายวรวัฒน์  รุ่งอร่ามศิลป์ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เหรียญเงิน
  5. นายสิรวิชญ์ พิพิธธนาบรรพ์ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์  เหรียญเงิน
  6. นายทยากร สุวานิช โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เหรียญทองแดง

 

นายกฯ ชื่นชมเด็กไทย คว้า 6 เหรียญ \"คณิตศาสตร์โอลิมปิก\"