"กลุ่ม16" กั๊กตอบทิศทางโหวตซักฟอก รับ"ประวิตร" ขอคะแนน11รมต.ไม่แตกแถว

"กลุ่ม16"  กั๊กตอบทิศทางโหวตซักฟอก รับ"ประวิตร" ขอคะแนน11รมต.ไม่แตกแถว

"พิเชษฐ" กั๊กตอบทิศทางโหวตซักฟอก ปัดคุย "ธรรมนัส" ปมถอนตัวร่วมรัฐบาล ด้าน "พีระวิทย์" รับ "ประวิตร" ขอบล็อกโหวตเสียงอุ้ม11รมต.ไม่แตกแถว

นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกลุ่ม 16 กล่าวภายหลังร่วมรับประทานอาหารกับกลุ่ม16 เพื่อหารือถึงทิศทางการเมืองรวมถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า จากการพูดคุยกลุ่ม16 จะมีมติลงคะแนนไปในทิศทางเดียวกัน แต่ขอรอฟังการอธิบายในสภาก่อนจะลงมติว่าอย่างไร เท่าที่รู้ฝ่ายค้านมีข้อมูลละเอียดมาก จึงกำชับสมาชิกในกลุ่มให้อยู่ในห้องประชุมตลอดเวลาฟังประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะบางเรื่องรัฐบาลอาจจะตอบไม่ได้  

แม้กลุ่ม 16 เป็นพรรคร่วมรัฐบาล แต่ต้องรอฟังฝ่ายค้านกล่าวหา ว่ามีรัฐมนตรีคนใดทำให้ประเทศเสียหาย ส่อทางทุจริต ถ้าพบว่ารัฐมนตรีหรือรัฐบาลทุจริต คงโหวตให้ไม่ได้ กลุ่ม16 ตั้งขึ้นมาเพื่อทำงานให้ประเทศชาติร่วมกับฝ่ายบริหาร ดังนั้นรัฐบาลต้องเที่ยงธรรม  ส่วนมีข่าวกลุ่ม 16 รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องผลประโยชน์นั้น

ยืนยันว่า เราไม่ต้องการผลประโยชน์ส่วนตัว แต่ต้องการรักษาผลประโยชน์ประเทศ การโหวตของกลุ่ม16ถือเป็นเอกสิทธิ์ส.ส. ไม่มีใครสั่งได้ 

ส่วนร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ตนยังไม่ได้คุยด้วย เพราะตนไม่ได้เข้ามูลนิธิป่ารอยต่อฯกับพรรคเล็ก

ส่วนความชัดเจนเรื่องการถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาลของกลุ่ม 16นั้น  ยังไม่มีการหารือกัน แต่ขอรอดูการอภิปรายไม่ไว้วางใจก่อน ถ้านายกฯและรัฐมนตรีชี้แจงไม่ได้ ประเทศเกิดความเสียหาย จะมาพิจารณาจะร่วมลงเรือลำเดียวกันต่อไปหรือไม่ เป็นเรื่องที่จะพิจารณาต่อไป ขณะนี้ยังไม่หารือเรื่องการถอนตัว และยังไม่ได้พูดคุยเรื่องนี้กับร.อ.ธรรมนัส

นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทรักธรรม กล่าวว่า การลงมติของกลุ่ม 16 จะลงมติไปทางเดียวกันทั้ง 16 เสียง

ส่วนการเข้าพบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในครั้งนี้ กลุ่ม16 ไม่ได้เป็นคนนัด แต่พล.อ.ประวิตรเป็นคนเชิญพรรคเล็ก ไปหารือ เราไม่ได้เสนอหน้าต่อรอง

ส่วนร.อ.ธรรมนัสนั้น ได้พบกัน แต่ไม่ได้คุยกัน เพราะแยกกันคุยคนละห้อง การเข้าพบกับพล.อ.ประวิตร ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ พล.อ.ประวิตรขอให้โหวตให้รัฐบาลไปในทิศทางเดียวกัน แต่เปรยว่า เสียงของรัฐมนตรีแต่ละคนอาจจะไม่เท่ากัน แต่อย่าให้ห่างกันเยอะเกินไป ยืนยันว่ากลุ่ม 16 เสียงไม่แตกแน่

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 22 ก.ค.กลุ่ม 16 จะคุยกันอีกครั้ง เพื่อมีมติอย่างเป็นทางการจะโหวตไปทางใด ก่อนที่จะโหวตอภิปรายในวันที่ 23 ก.ค. ทั้งนี้ในวันที่ 19 ก.ค. กลุ่ม 16 ได้นัดหารือกับ ร.อ.ธรรมนัส เรื่องทิศทางการทำงานร่วมกัน