"กมธ.งบฯ" ถกงบ "กลาโหม" พรุ่งนี้ วางคิว12ชั่วโมง- ผบ.ทุกเหล่าทัพมาเอง

"กมธ.งบฯ" ถกงบ "กลาโหม" พรุ่งนี้ วางคิว12ชั่วโมง- ผบ.ทุกเหล่าทัพมาเอง

"สมชัย" เผยกมธ.งบฯ สภาฯ วางคิว ถก งบฯกลาโหม พรุ่งนี้ 09.00 - 21.00 น. ระบุมีหลายประเด็นต้องซักถาม - รายละเอียดงบครุภัณฑ์ถูกส่งไปให้อนุฯ พิจารณา

         นายสมชัย ศรีสุทธิยากร รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 คนที่24 สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าวันที่ 18 กรกฏาคม ตั้งแต่เวลา 09.00 - 21.00 น. กมธ.จะพิจารณารายการงบประมาณของกระทรวงกลาโหม โดยผู้บัญชาการทุกเหล่าทัพเตรียมเข้าชี้แจงรายละเอียดด้วยตนเอง อย่างไรก็ดีกมธ.พร้อมฟังการแถลงรายละเอียดและพิจารณารายละเอียดก่อนจะตั้งประเด็นซักถาม ซึ่งตนเตรียมข้อซักถามไว้หลายประเด็น โดยจะนำคำถามที่มาจากทหารหญิงรายหนึ่งซึ่งส่งจดหมายมาไปซักถามด้วยสำหรับเอกสารรายละเอียดที่กระทรวงกลาโหมส่งมาให้กมธ. ยังไม่ลงรายละเอียดเรื่องครุภัณฑ์ เพราะเชื่อว่าจะอยู่ในเอกสารที่นำไปชี้แจงคณะอนุฯ แต่เบื้องต้นมีหลายประเด็นที่พิจารณาแล้ว ควรตั้งคำถามกับผู้มาชี้แจงในการประชุมกมธ.จะเหมาะสมกว่า

        เมื่อถามถึงการจัดสรรงบประมาณเกี่ยวกับการสร้างกิจกรรมมวลชน ส่งเสริมความปรองดอง นายสมชัย กล่าวว่า พบว่ามีการเสนอของบประมาณในปี  2566 โดยระบุเป็นกิจกรรมเสริมสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ กำหนดเป็นจำนวนคนที่ชัดเจน แต่เบื้องต้นไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเป็นการใช้งบประมาณเพื่อเตรียมการในการเลือกตั้งที่จะมาถึงหรือไม่