“นิพนธ์”โยน "ประวิตร" เคลียร์เสียงรัฐบาล-ศท.ถอนตัว ปรับครม.อำนาจ นายกฯ

“นิพนธ์”โยน "ประวิตร" เคลียร์เสียงรัฐบาล-ศท.ถอนตัว ปรับครม.อำนาจ นายกฯ

“นิพนธ์” มั่นใจรมต.พรรคแจงซักฟอกฉลุย โยน "ประวิตร" เคลียร์เสียงรัฐบาล-เศรษฐกิจไทยถอนตัว ส่วนปมปรับครม. เป็นอำนาจ นายกฯ

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางเข้าร่วมให้กำลังใจและร่วมอวยพรนายสุชาติชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เนื่องในโอกาสครบรอบวันเกิดปีที่ 48 พร้อมกล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจภายหลังพรรคเศรษฐกิจไทยถอดตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลจนทำให้รัฐบาลกลับสู่สภาวะเสียงปริ่มน้ำอีกครั้ง ว่า เรื่องของเสียงสนับสนุนเป็นเรื่องที่พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคต้องมีการหารือกัน เพราะรัฐบาลผสมอย่างไรก็ต้องขึ้นอยู่กับเสียงสนับสนุนในสภา

ดังนั้นการหาเสียงสนับสนุนก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคแกนหลัก รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคก็ต้องช่วยกันดูแลเสียงสนับสนุนของแต่ละพรรคด้วย เพราะการถอนตัวของพรรคเศรษฐกิจไทยเป็นเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้น แต่ก็เชื่อว่าผู้ใหญ่ในแต่ละพรรคคงกำลังหาทางพูดคุยกันอยู่ และเบื้องต้นเท่าที่ทราบพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกนัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็กำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่

ส่วนท่าทีพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายนิพนธ์ ระบุว่า เมื่อได้เข้าร่วมรัฐบาลแล้ว ก็มีหน้าที่ต้องร่วมกันในการสนับสนุนรัฐบาล แต่การลงมติส่วนหนึ่งก็ต้องฟังการชี้แจงหรือพยานหลักฐานทั้งหมด และจากการทำงานด้วยกันมา 4 ปี เชื่อว่ารัฐบาลสามารถอธิบายทำความเข้าใจในทุกประเด็นได้แน่นอน

ดังนั้นหากไม่มีเหตุการณ์ใดที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อการบริหารราชการแผ่นดิน ก็เชื่อว่าแต่ละพรรคจะสามารถดูแลคะแนนไว้วางใจกันได้

นายนิพนธ์ ยังยืนยันว่า ในส่วนของตนที่ถูกอภิปรายนั้น ได้เตรียมข้อมูลและพร้อมตอบทุกประเด็น โดยเบื้องต้นพอจะทราบประเด็นที่คาดว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายเป็นเรื่องเก่าที่เคยอภิปรายไปแล้ว หรือไม่ก็เป็นเรื่องที่ตนกำกับดูแลกรมที่ดิน พร้อมย้ำมีความมั่นใจว่าจะได้รับความไว้วางใจจากการลงมติ แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอฟังข้อมูลอีกครั้ง จะให้บอกว่า ส.ส.จะลงมติให้โดยที่ยังไม่อภิปรายก็คงไม่ใช่

อีกทั้งต้องให้เกียรติพรรคฝ่ายค้านด้วย เพราะการอภิปรายถือเป็นเรื่องธรรมดาของการทำหน้าที่ของพรรคฝ่ายค้านในระบอบประชาธิปไตย

ส่วนหากหากมีรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งไม่ได้รับความไว้วางใจจากสภา จะส่งผลต่อเสถียรภาพรัฐบาลจนนำไปสู่การปรับ ครม. หรือไม่นั้น การปรับ ครม. เป็นเรื่องอำนาจหน้าที่การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ตนจะไปตอบแทนก็ไม่ได้