"สมคิด" ยินดี "ธรรมนัส" ย้ายขั้ว-"ฝ่ายค้าน"เข้มแข็ง แต่ไม่ถึงโหวตล้มรัฐบาล

"สมคิด" ยินดี "ธรรมนัส" ย้ายขั้ว-"ฝ่ายค้าน"เข้มแข็ง แต่ไม่ถึงโหวตล้มรัฐบาล

"วิปฝ่ายค้าน" ยินดี "ธรรมนัส" ร่วมงานฝ่ายค้าน เชื่อจะทำให้เข้มแข็ง ประเมินไม่ถึงขั้นโหวตล้มรัฐบาลได้ เหตุรวมเสียงยังไม่เกินกึ่งหนึ่ง

        นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย เตรียมเข้าร่วมงานกับพรรคร่วมฝ่ายค้านหลังจากประกาศถอนตัวร่วมรัฐบาล ว่า ถือเป็นเรื่องดีและส่วนตัวมมองว่าไม่มีปัญหาหรือข้อขัดข้อง ทั้งนี้อาจต้องพูดคุยกับแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านระดับหัวหน้าพรรคเพื่อหารือถึงการทำงานร่วมกัน ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมและ 10 รัฐมนตรีนั้นหาก ร.อ.ธรรมนัส จะขอร่วมอภิปรายด้วยตนเชื่อว่าไม่มีปัญหา พรรคร่วมฝ่ายค้านสามารถจัดสรรเวลาให้ได้ 

 

        “สำหรับการเตรียมความพร้อมต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พรรคร่วมฝ่ายค้านได้เตรียมความพร้อมและเตรียมตัวมากว่า 2 เดือนหาก ร.อ.ธรรมนัส ประกาศชัดเจนว่าจะร่วมงานด้วย ไม่มีปัญหา แต่ขอให้มาจริง ส่วนการร่วมลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น หากได้เสียงจากพรรคเศรษฐกิจไทย  15 - 16 เสียงมาเติมฝ่ายค้าน ผมมองว่าทำให้ฝ่ายค้านมีพลัง แต่คงไม่สามารถไปถึงโหวตล้มรัฐบาลได้ เพราะเสียงลงมติไม่ไว้วางใจ ยังมีไม่เกินกึ่งหนึ่ง ตอนนี้ ส.ส.ฝ่ายค้านมี 208 เสียง เมื่อรวมกับอีก 16 เสียง จะได้เสียงไม่ไว้วางใจ 224 เสียง แต่ยอมรับว่าฝ่ายรัฐบาลจะลำบาก” นายสมคิด กล่าว

        นายสมคิด กล่าวด้วยว่าว่าการทำงานในพรรคร่วมฝ่ายค้าน เคารพในหลักการและสิทธิของแต่ละพรรค ต่างคนต่างทำงาน ที่ผ่านมาการรวมตัวร่วมกันคือการเสนอญัตติ แต่การพิจารณาหรือเรื่องในสภา เป็นอิสระของแต่ละพรรค ดังนั้นหาก ร.อ.ธรรมนัส มาจริง สามารถทำงานร่วมกันได้ ไม่มีปัญหา และจะทำให้พรรคฝ่ายค้านเข้มแข็ง แต่สิ่งที่ร.อ.ธรรมนัส ต้องพิสูจน์ตัวเองว่าอยู่ฝ่ายประชาธิปไตยจริง คือการร่วมลงมติไม่ไว้วางใจที่ผ่านมาทราบว่า ร.อ.ธรรมนัสยังไม่ได้ตัดสินใจชัดเจน เพราะรอฟังการอภิปราย

 

 

        เมื่อถามว่ามองว่าส.ส.พรรคเล็กที่มีสายสัมพันธ์กับร.อ.ธรรมนัสเป็นอย่างดีจะย้ายมาทำงานกับพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้คุยดังนั้นจึงไม่ทราบรายละเอียดว่าพรรคเล็กจะถอนตัวตามหรือไม่.