"ปชป." พร้อม "เลือกตั้ง" สูตรหาร 500 มั่นใจ ผลงาน 3ปี เป็นรูปธรรม

"ปชป." พร้อม "เลือกตั้ง" สูตรหาร 500  มั่นใจ ผลงาน 3ปี เป็นรูปธรรม

"จุรินทร์" เผย นับถอยหลัง "เลือกตั้ง" "ปชป." เดินสาย เตรียมพร้อมอยู่แล้ว วางตัวผู้สมัคร ส.ส. ใต้-กทม. เกือบครบ ชี้ ผลเลือกตั้งซ่อม ลำปาง ไม่ใช่ตัวชี้วัดทั้งประเทศ ปัด ประเมินที่นั่ง ส.ส. ขอทำให้ดีที่สุด มั่นใจ ผลงาน 3 ปี เป็นรูปธรรม น้อมรับกติกา หาร500

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการจัดกิจกรรมเตรียมสู่การเลือกตั้งว่า ประชาธิปัตย์ก็ได้ทำกิจกรรมทางการเมืองอย่างต่อเนื่องมาอยู่แล้ว จะเห็นว่า จุรินทร์ ออนทัวร์ไปทุกภูมิภาคที่นำคณะประชาธิปัตย์ไปพบปะกับพี่น้องประชาชน เพื่อทำกิจกรรมทางการเมืองของพรรค และมีการเปิดตัวผู้สมัครมาก่อนหน้านี้แล้วในหลายจังหวัด หลายพื้นที่ เพียงแต่ช่วงนี้อาจเพลาไปนิดนึงในระยะเวลาไม่กี่วันมานี้ แต่ถัดจากอภิปรายไม่ไว้วางใจก็จะมีการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป และผู้บริหารพรรค ทั้งหัวหน้าพรรค รองหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ จะได้มีการประชุมหารือกันเพื่อกำหนดแผนงานในการที่จะเดินหน้าต่อไป 

"ต้องยอมรับความจริงว่าจะเกิดอุบัติเหตุหรือไม่เกิดอุบัติทางการเมืองขึ้นมาในระยะถัดจากนี้ไปก็ตาม มันก็เข้าสู่โหมดเลือกตั้งแล้วอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะ มี.ค. ที่จะถึงนี้ รัฐบาลก็จะครบเทอม นับนิ้วดูก็จะเหลือเวลาอีก 8 เดือนโดยประมาณ ทุกพรรคการเมืองก็ทราบเรื่องนี้ดีอยู่แล้วและประชาธิปัตย์ก็ไม่ได้หยุด เราก็ดำเนินการมาโดยต่อเนื่อง ไม่ต้องกังวล หลายพื้นที่มีผู้สมัครครบถ้วนเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะภาคใต้เกือบครบหมดแล้ว รวมทั้งกรุงเทพฯ ก็มีผู้สมัครเกือบจะครบทั้งหมดแล้ว" นายจุรินทร์ กล่าว

เมื่อถามถึงผลการเลือกตั้งซ่อม จ.ลำปาง นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดผลทั้งประเทศเพราะเลือกตั้งซ่อมก่อนหน้านั้นที่ราชบุรี ถ้าบอกว่ารัฐบาลกับฝ่ายค้าน รัฐบาลก็ชนะ ถ้าจะบอกว่านี่คือรัฐบาล นั่นคือฝ่ายค้าน ตนก็คิดว่ามันขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่มากกว่า แล้วก็ขึ้นอยู่กับหลายเงื่อนไขของการเลือกตั้งซ่อมแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัด ทั้งตัวพรรคการเมืองที่แข่งกันเอง ทั้งตัวผู้สมัคร ตัวบุคคลที่แข่งขัน มันไม่ได้แปลว่ารัฐบาลแข่งกับฝ่ายค้านเสมอไป เป็นเรื่องที่ต้องดูอย่างแยกแยะ เพื่อให้เข้าใจว่าความจริงเป็นอย่างไร แต่การกล่าวอ้างก็กล่าวกันได้ว่าเป็นเพราะอะไรซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดาทางการเมือง

เมื่อถามว่า ทางพรรคได้มีการประเมินจำนวนที่นั่ง ส.ส. ไว้หรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ไม่ได้ประเมิน และเชื่อว่าทุกพรรคการเมืองก็คิดเหมือนกันว่าต้องทำให้ดีที่สุด และประชาธิปัตย์ก็จะทำให้ดีที่สุด แล้วเราก็มั่นใจในสิ่งที่ได้ทำมา อย่างน้อยตลอด 3 ปีที่ทำงานในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล แม้เราจะมีเพียง 50 เสียง แต่ถ้าจะพูดเรื่องผลงานที่ปรากฎเป็นรูปธรรม เราทำได้เกินจำนวน ส.ส. ผลงานที่ออกมาเกิน 50 เสียง แต่อันนี้ไม่ได้แปลว่าตั้งเป้าจะเกิน 50 แต่ผลงานที่ออกมาแม้เราจะมีแค่ 50 เสียงในสภา แต่เราก็ประสบความสำเร็จในหลายเรื่องตั้งแต่ประกันรายได้เกษตรกร เรื่องการดูแลพืชผลทางการเกษตร ที่ตอนนี้ดีทุกตัว เรื่องการส่งออก การค้าชายแดน การแก้ปัญหาสินค้าอุปโภคบริโภค ก็มีหลักมีเกณฑ์ในการพิจารณาดูแลก็ตรึงราคาไว้ได้หลายรายการ แม้ต้นทุนจะสูงขึ้น ค่าขนส่งสูงขึ้น ก็สามารถที่จะอธิบายได้ 

“หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็ทำงานทุกวัน ไม่มีวันหยุด ผมนี่ไม่มีเสาร์อาทิตย์หรอก ทำงานทุ่มเท อุทิศให้กับทั้งส่วนรวม และพรรคการเมืองที่รับผิดชอบอยู่ ผมไม่ได้ประเมิน เมื่อกติกาออกมาอย่างไรก็ต้องเป็นไปตามนั้น ประชาธิปัตย์ยินดีที่จะปฏิบัติให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายที่กำหนดไว้ ส่วนจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับแต่ละพรรคการเมืองที่จะไปวิเคราะห์บางส่วนก็อาจจะเป็นเรื่องที่ควรเปิดเผย บางเรื่องก็ต้องเป็นเรื่องภายใน” นายจุรินทร์ กล่าว