"กลุ่ม16" ถกท่าที18ก.ค. "พิเชษฐ" ชี้ศึกลำปางสะท้อน"ไม่เอารัฐบาล"

"กลุ่ม16" ถกท่าที18ก.ค.  "พิเชษฐ" ชี้ศึกลำปางสะท้อน"ไม่เอารัฐบาล"

"กลุ่ม16" นัดถกทบทวนท่าทีร่วมรัฐบาล 18ก.ค. "พิเชษฐ" ชี้ศึกเลือกตั้งซ่อม เขต4ลำปาง สะท้อน"ไม่เอารัฐบาล-คะแนนนิยมวูบ" ส่งซิก "ธรรมนัส" ประกาศชัดยืนข้างฝ่ายค้าน

นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม16 กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ลำปาง เขต4 เมื่อวันที่ 10ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งผู้สมัครส.ส.พรรคเสรีรวมไทยชนะเลือกตั้งอย่างพลิกความคาดหมาย

สะท้อนให้เห็นว่า เป็นคะแนนจากความรู้สึกของประชาชนจริงๆ ไม่มีการซื้อเสียงมาเกี่ยวข้อง เพราะซื้อไปก็ไม่คุ้ม เนื่องจากไม่รู้อายุรัฐบาลจะอยู่ครบวาระเดือนก.พ.2566หรือไม่ ประชาชนลงคะแนนโดยยึดหลักการเลือกข้างฝ่ายค้าน ไม่เอาฝ่าย รัฐบาล ส่งใครมาก็ไม่เลือก

สะท้อนความนิยมรัฐบาลตกต่ำอย่างหนัก หากตนเป็นร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย และคิดจะเล่นการเมืองต่อไป จะประกาศตัวให้ชัดเจน ไม่ยืนอยู่ฝ่ายรัฐบาลอีกต่อไป 

 ส่วนท่าทีกลุ่ม16 คงต้องหารือถึงท่าทีการอยู่ร่วมรัฐบาลกันต่อไป ในวันที่ 18ก.ค.จะนัดหารือส.ส.กลุ่ม16 เพื่อประเมินผลการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ลำปาง และท่าทีจะอยู่ร่วมรัฐบาลกันต่อไปหรือไม่

ทั้งนี้แม้จะแก้ไขกติกาคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้หารด้วย500 ช่วยพรรคเล็กมีโอกาสต่อสู้มากขึ้นในการเลือกตั้งสมัยหน้า แต่ไม่ได้การันตีพรรคเล็กจะได้ส.ส.กลับเข้ามาอีก ผลเลือกตั้งซ่อมจ.ลำปาง ปรากฏชัดเจน ประชาชนเลือกข้างฝ่ายค้าน ไม่เอารัฐบาลเลย


 

ดังนั้นต่อให้เปลี่ยนกติกาเป็นหาร 500 พรรคเล็กก็ยังลำบากมาก ไม่ต้องคิดไปถึง 70,000คะแนน เอาแค่4-5หมื่นคะแนน ก็ยังลำบากในสถานการณ์ที่ประชาชนเลือกอยู่ขั้วฝ่ายค้าน เท่าที่คุยกันเบื้องต้นโอกาสไปต่อของรัฐบาลคงลำบาก พรรคเล็กต้องทบทวนท่าทีให้ดีถึงการอยู่ร่วมรัฐบาลต่อในขณะนี้