"ช่อ-ไอติม"ยื่น 80,772 ชื่อ จี้แก้รธน. ปลดล็อกท้องถิ่นเลือกตั้งผู้บริหาร

"ช่อ-ไอติม"ยื่น 80,772 ชื่อ จี้แก้รธน. ปลดล็อกท้องถิ่นเลือกตั้งผู้บริหาร

"ช่อ-ไอติม" ยื่น 80,772 ชื่อ ผุดแคมเปญ "ขอคนละชื่อ #ปลดล็อกท้องถิ่น"  จี้สภาฯ แก้รัฐธรรมนูญมาตรา14ปลดล็อกท้องถิ่น เลือกตั้งผู้บริหาร

ที่รัฐสภา น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า พร้อมด้วยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ  ผู้จัดการการสื่อสารและการรณรงค์นโยบาย พรรคก้าวไกล นำรายชื่อประชาชน 80,772 รายชื่อ ทั่วประเทศไทยที่ลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ หมวด 14 ว่าด้วยการปกครองส่วนท้องถิ่น ปลดล็อกทุกพื้นที่ในไทยให้กำหนดอนาคตตัวเองได้ จากแคมเปญ "ขอคนละชื่อ #ปลดล็อกท้องถิ่น" ยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ผ่านนางผ่องศรี ธาราภูมิ คณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาฯ

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า  ตลอด 3 เดือน การรณรงค์ถือว่าใช้เวลารวดเร็ว ด้วยคำๆเดียว ก็ทำให้ทุกคนเข้าใจว่าเป็นการแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้ท้องถิ่นปลดล็อค สามารถเลือกผู้บริหารสูงสุดของจังหวัดได้ด้วยตนเอง ควรยุติราชการรวมศูนย์ รวมทรัพยากร งบประมาณ และอำนาจไว้ที่ส่วนกลาง ควรให้ท้องถิ่นบริหารได้ด้วยตนเอง 

ด้านนายพริษฐ์ ระบุ หวังว่าประธานรัฐสภา จะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระพิจารณา และ  ส.ส. ส.ว.เห็นชอบกับข้อเสนอเรา อย่ามองว่าเป็นร่างของก้าวไกลหรือก้าวหน้า แต่ให้มองเป็นร่างประชาชนไม่ว่าความคาดหวังในครั้งนี้จะสำเร็จหรือไม่ ก็จะยังคงผลักดันเรื่องการกระจายอำนาจต่อไป