ลุ้น "นิพนธ์" หยุดปฏิบัติหน้าที่ "มท.2" หลัง "ป.ป.ช." ลุยฟ้องคดี "ศาลทุจริตฯ"

ลุ้น "นิพนธ์" หยุดปฏิบัติหน้าที่ "มท.2" หลัง "ป.ป.ช." ลุยฟ้องคดี "ศาลทุจริตฯ"

"ป.ป.ช." ยื่น ฟ้อง "นิพนธ์" ต่อ "ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง" แทน ศาลอาญาทุจริตฯ ภาค 9 คดี ละเว้นไม่จ่ายค่าซ่อมรถบำรุงทาง ครั้งนั่ง "นายกฯอบจ.สงขลา" หวั่น อิทธิพล ในพื้นที่ ลุ้น มีคำสั่ง หยุดปฏิบัติหน้าที่ รมช.มหาดไทย

จากกรณีที่มีรายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.เมื่อ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีการประชุมพิจารณาร่างคำฟ้องคดีอาญา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา กรณีละเว้นไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ ให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด จากที่สำนักคดี ป.ป.ช.ดำเนินการร่างคำฟ้องเสร็จสิ้นแล้วและนำมาเสนอให้ที่ประชุมพิจารณา โดยที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้ยื่นฟ้องคดีนี้ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง แทนศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 และยังขอให้ศาลฯ มีคำสั่งให้นายนิพนธ์ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ รมช.มหาดไทย หลังจาก ป.ป.ช.ยื่นฟ้องคดีด้วย

ทั้งนี้รายงานข่าวแจ้งว่า เหตุที่มีการเสนอให้ย้ายศาลเพื่อฟ้องคดีอาญา นายนิพนธ์ จากศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 มาเป็นศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางนั้น เนื่องจากเห็นว่า ปัจจุบันนายนิพนธ์ ดำรงตำแหน่งรมช.มหาดไทย ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีอิทธิพลในพื้นที่จังหวัดสงขลา

ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า สำนักคดี ของป.ป.ช. ดำเนินการฟ้องคดีดังกล่าวต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง แทนศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 เนื่องจาก อาจจะเกี่ยวกับเรื่องอิทธิพลในพื้นที่ และต้องการปกป้องพยาน อีกทั้งกระทรวงมหาดไทยก็อยู่ในส่วนกลางสามารถฟ้องได้ ส่วนเรื่องการหยุดปฎิบัติหน้าที่ของรมช. มหาดไทยนั้น เป็นเรื่องข้อกฎหมาย เป็นดุลพินิจของศาล โดยป.ป.ช.คงไม่ต้องขอให้ศาลสั่งและในคำร้องก็ไม่เคยเขียนว่า ขอให้ผู้ถูกกล่าวหาหยุดปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้น เป็นเรื่องที่จะมีผลโดยทราบของกฎหมายเมื่อศาลประทับฟ้อง อันนี้ต้องแล้วแต่ศาลสั่ง