" ไทย-จีน" เห็นพ้องผลักดันโครงการเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงไทย-ลาว-จีน

" ไทย-จีน" เห็นพ้องผลักดันโครงการเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงไทย-ลาว-จีน

รองประธานสภา ร่วมกับ ส.ส.รัฐบาล-ฝ่ายค้าน ให้การรับรองเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย และคณะ เพื่อกระชับความสัมพันธ์-หารือความร่วมมือด้านต่างๆ เห็นพ้องผลักดันโครงการเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงไทย-ลาว-จีน โดยเร็ว

เมื่อวันที่ 9 ก.ค.65 ณ บ้านพักรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 จ.นนทบุรี นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 พร้อมด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ประกอบด้วย นายสรอรรถ กลิ่นประทุม, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง, นายศุภชัย  ใจสมุทร, นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ และนายพีรเดช  คำสมุทร ร่วมให้การรับรอง นายหาน จื้อเฉียง (H.E. Mr. Han Zhiqiang) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย โดยมี นายไพศาล พืชมงคล และนายดุลยทัศน์  พืชมงคล ที่ปรึกษารองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1, นายพิเชษฐ์ คณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง, น.ส.รัชนีพร ธิติทรัพย์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงคมนาคม และ พล.ต.ต.นิธิธร  จินตกานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ร่วมให้การรับรอง

โดย นายสุชาติ ได้กล่าวช่วงหนึ่งว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสต้อนรับเอกอัครราชทูตฯ อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ได้พบกันเมื่อครั้งที่เอกอัครราชทูตฯ เข้าร่วมงาน 90 ปี รัฐสภา และขอฝากความขอบคุณไปยัง นายหวัง อี้ (H.E. Mr. Wang Yi) มนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนในโอกาสที่เดินทางมาเยือนประเทศไทยด้วย

\" ไทย-จีน\" เห็นพ้องผลักดันโครงการเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงไทย-ลาว-จีน

การพบปะครั้งนี้นอกเหนือจากการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นแล้ว ยังมีการหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ซึ่งความร่วมมือที่สำคัญคือโครงการเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงไทย - สปป.ลาว - จีน

ซึ่งการดำเนินการโครงการรถไฟความเร็วสูงในส่วนของประเทศไทยนั้น นายสุชาติ ได้กล่าวยืนยันว่า ตนและ ส.ส.จะช่วยกันผลักดันโครงการนี้ให้สำเร็จโดยเร็ว เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน พร้อมทั้งขอขอบคุณเอกอัครราชทูตฯ ที่ได้ให้ความร่วมมือในด้านต่าง ๆ อาทิ การผลักดันการอำนวยความสะดวกด้านการขนส่งผลไม้ไทยผ่านด่านศุลกากรจีน และการจัดให้มีการประชุมหารือทวิภาคีผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ระหว่างตนกับ นายหวัง เฉิน (H.E. Mr. Wang Chen) รองประธานสภาประชาชนแห่งชาติจีน 

\" ไทย-จีน\" เห็นพ้องผลักดันโครงการเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงไทย-ลาว-จีน

“และในโอกาสที่รัฐสภาไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีรัฐสภาภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ 30 (APPF 30) ระหว่างวันที่ 26 - 29 ต.ค.65 ขอเชิญให้สภาประชาชนแห่งชาติจีนส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมเพื่อหารือถึงบทบาทของรัฐสภาในการเร่งรัดการพัฒนาที่ยั่งยืนภายหลังการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ด้วย” นายสุชาติ กล่าว

 

ด้าน นายหาน จื้อเฉียง กล่าวขอบคุณรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ที่ได้เชิญตนมาหารือกันในวันนี้ ทั้งนี้ การเดินทางเยือนประเทศไทยของมนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนในครั้งนี้ ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งได้มีการเจรจาหารือถึงความร่วมมือในหลาย ๆ ด้าน เช่น โครงการเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูง และการจัดตั้งระเบียงเศรษฐกิจไทย - สปป.ลาว - จีน ซึ่งผลการหารือนับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง 

“ผมขอขอบคุณรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง และ ส.ส.ของไทย ที่จะช่วยผลักดันโครงการเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงให้สำเร็จโดยเร็ว ในฐานะเอกอัครราชทูตพร้อมประสานงานและสนับสนุนให้ความช่วยเหลือไทยในเรื่องต่าง ๆ เช่น การอำนวยความสะดวกในการขนส่งผลไม้ไทยผ่านด่านศุลกากรจีน การผลักดันให้นักศึกษาไทยได้กลับเข้าไปศึกษาต่อในจีน ตลอดจนผลักดันให้มีการเพิ่มเที่ยวบินพาณิชย์ระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น” นายหาน จื้อเฉียง ระบุ.