“เพื่อไทย”แบไต๋อาจตั้ง“พรรคครอบครัวเพื่อไทย”แก้เกมสูตรหาร 500

“เพื่อไทย”แบไต๋อาจตั้ง“พรรคครอบครัวเพื่อไทย”แก้เกมสูตรหาร 500

“เพื่อไทย”แบไต๋อาจตั้ง“พรรคครอบครัวเพื่อไทย”แก้เกมสูตรหาร 500 แย้มส่งบัญชีรายชื่ออย่างเดียว ส่วน “เพื่อไทย” ส่งแบบเขต มั่นใจได้ ส.ส. เกินครึ่ง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่รัฐสภามีมติใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 ว่า ตนไม่รู้สึกกังวลอะไร เพราะมีหลายวิธีการ ซึ่งเพื่อไทยอาจจะตัดสินใจตั้งพรรคครอบครัวเพื่อไทยขึ้นใหม่ หรือที่หลายฝ่ายเรียกว่าแตกแบงค์พัน ให้พรรคครอบครัวเพื่อไทยส่งบัญชีรายชื่ออย่างเดียว แล้วพรรคเพื่อไทยส่งเขตอย่างเดียว 

“เพราะหากพรรคครอบครัวเพื่อไทย ได้จำนวนเสียงเกิน 15 ล้านเสียงก็จะทำให้ได้ ส.ส.พึงมีได้ถึง 214 เสียง แต่ต้องมาคำนวณหาสัดส่วน ส.ส.พึงมี ให้ได้เท่ากับ 100 คนของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เช่นเดียวกับปี 2562 ซึ่งจะทำให้พรรคครอบครัวเพื่อไทย ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนทั้งหมด” 
 

ส่วนการตั้งครอบครัวเพื่อไทยขึ้นมาใหม่ จะเป็นไปได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การเมือง และการตอบรับของประชาชน และโพลที่พรรคเพื่อไทยมีคะแนนนิยมมาเป็นอันดับ 1 ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่จะนำมาประกอบการพิจารณา แต่ต้องประเมินเชิงลึกเป็นรายพื้นที่ระดับเขต ถ้าอยากได้ 15 ล้านเสียง ต้องได้ไม่ต่ำกว่า 35,000 เสียงต่อเขต ซึ่งหากทำได้ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ แต่ในทางกลับกันถ้าเป็นพรรคครอบครัวเพื่อไทย ที่ส่งแต่บัญชีรายชื่อ ก็ไม่จำเป็นต้องได้ถึง 15 ล้านเสียง
 

ทั้งนี้แนวคิดดังกล่าว ยังไม่มีการคุยเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ แต่หลังรัฐสภามีมติใช้สูตรหาร 500 ส.ส. ของพรรคมีความเห็นด้วย ซึ่งมั่นใจว่า หากใช้วิธีการดังกล่าว มั่นใจว่า พรรคเพื่อไทย และพรรคครอบครัวเพื่อไทย จะได้ ส.ส. เกินกึ่งหนึ่ง

อย่างไรก็ตามการใช้สูตรคำนวณหาร 500 พรรคที่ได้ประโยชน์คือ พรรคก้าวไกล โดยเทียบจากวิธีการคำนวณจากเลือกตั้งปี 2562 ซึ่งอาจจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเกินกึ่งหนึ่ง ส่วนพรรคเล็ก อาจจะไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง เพราะจำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อ ลดจาก 150 เหลือ 100 คนเท่านั้น
 

นพ.ชลน่าน  กล่าวถึงการลงมติของพรรคก้าวไกลว่า เนื่องจากพรรคก้าวไกล มีการสงวนคำแปรญัติเอาไว้ ที่ใช้สูตรหาร 100 และมีวิธีการป้องกัน ส.ส. ปัดเศษ แต่เนื่องจากวิธีการลงมติของประธานรัฐสภา ทำให้พรรคก้าวไกล อยู่ในสถานการณ์ลำบากในการตัดสินใจ แต่สุดท้ายพรรคก้าวไกลลงมติไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขของกรรมาธิการ ที่แม้จะใช้สูตรหาร 100 ด้วยเช่นกัน ซึ่งส่วนตัวรู้สึกเสียดาย เพราะสามารถลงมติเห็นด้วยกับกรรมาธิการเสียงข้างมาก แล้วไปแก้ไขวิธีการทีหลังได้