"วิษณุ" ชี้ ไม่เดดล็อก หากต้องเลือกตั้ง แต่ สูตรคำนวณส.ส. ถูกร้องตีความ

"วิษณุ" ชี้ ไม่เดดล็อก หากต้องเลือกตั้ง แต่ สูตรคำนวณส.ส. ถูกร้องตีความ

"วิษณุ" เผย หาก สูตรคำนวณ "ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์" ถูกร้องศาลตีความ ทำกฎหมายลูก ประกาศใช้ล่าช้า รับ ถ้าต้องเลือกตั้ง จะมีปัญหา แต่ไม่เรียกเดดล็อก ยังมีทางออก กกต.ประกาศเลื่อนได้ ไม่ต้องเสียงบฯ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่ว่าจะหาร 100 และ 500 ก็อาจมีคนยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น คาดว่าศาลจะใช้เวลาพิจารณาอย่างน้อย 1 เดือน ซึ่งจะทำให้กฎหมายลูกต้องประกาศใช้ล่าช้าออกไป และตนไม่ต้องไปคุยกับนายกฯเพราะเป็นเรื่องของ 2 สภา

ส่วนศาลรัฐธรรมนูญจะต้องชี้ชัดหรือไม่ว่าจะต้องหาร 100 หรือ 500 นายวิษณุ กล่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้ชี้อะไร แต่ถ้ามีการส่งไปให้ศาลแล้ว ศาลอาจจะไม่รับ ก็ปล่อยไปตามที่แก้ไขกัน ตนไม่รู้ว่าแก้ไขกันอย่างไร หรือถ้ารับไว้พิจารณา ก็ดูว่าเจตนารมณ์บทบัญญัติหรือถ้อยคำในรัฐธรรมนูญการหาร 100 กับหาร 500 จะนำไปสู่ผลที่แตกต่างกันอย่างไร และวินิจฉัยว่าอันไหนถูก อันไหนผิด

ส่วนจะเกิดเดดล็อกต่อการเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า หากจำเป็นจะเลือกตั้ง โดยที่กฎหมายยังไม่ประกาศใช้ ย่อมเกิดปัญหาตามมา แต่ไม่ขอเรียกว่าเดตล็อค สิ่งที่ตามมาจะมีปัญหาถกเถียงกัน นั่นคือมีกฎหมายลูกแต่ยังไม่ประกาศใช้ หากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น แต่หากไม่มีการเลือกตั้งก็จะไม่มีปัญหา 

นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้ามีการเลือกตั้งแต่กฎหมายยังไม่ประกาศ ก็มีทางออก เพราะบอกแล้วว่าไม่ใช่เดดล็อกสุดท้ายจะถูกหรือผิดก็เลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ออกเป็นพระราชกำหนด(พ.ร.ก.) หรือ ประกาศของคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) หรือ ร้องขอต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย ไม่แน่ใจว่าศาลจะรับหรือไม่ ซึ่งเป็น 3 ทางออก เพราะสุดท้ายถ้ามีการเลือกตั้งอย่างไรก็ต้องมีทางออก เลือกตั้งไปก่อน ส่วนถูกหรือผิด ค่อยมาว่ากันอีกที แต่จะเกิดความยุ่งยาก เพราะเสียงบประมาณในการจัดการเลือกตั้ง 

ดังนั้น จึงมีช่วงเวลาในการไปร้องต่อศาล โดยที่ไม่ต้องเสียเงินในการจัดการเลือกตั้ง หากศาลวินิจฉัยให้โดยเร็ว และหากดูในรัฐธรรมนูญ มาตรา 104 ระบุว่า กรณีมีเหตุจำเป็นไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เป็นเหตุให้ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งตามที่ กกต. กำหนด กกต.จะกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ก็ได้ภายใน 30 วันนับแต่วันที่เหตุนั้นสิ้นสุดลง

นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้อยคำอาจจะเขียนเผื่อไว้ เช่น หากเกิดเหตุน้ำท่วมในบางเขต กกต. ก็สามารถประกาศเลื่อนจัดการเลือกตั้งออกไปก่อนได้ เพราะกฎหมายเปิดช่องให้ และไม่ต้องเสียงบประมาณ ทั้งนี้ หากใครจะไปร้องศาลรัฐธรรมนูญให้ร้องก่อนที่จะมีการจัดการเลือกตั้ง