"ชัยวุฒิ" โยน พรรคร่วม ตัดสินใจ สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ ที่ดีที่สุด สั่งไม่ได้

"ชัยวุฒิ" โยน พรรคร่วม ตัดสินใจ สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ ที่ดีที่สุด สั่งไม่ได้

"ชัยวุฒิ" ชี้ สูตรคำนวณ "ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์" สำคัญ ทุกคนต้องเลือกแนวทางที่ดีที่สุด แต่ละพรรคต้องตัดสินใจเอง รับ เลือกตั้ง ต้องฟังปชช. หนุน พรรคไหน ไม่ต้องห่วงวิธี ถ้าเขาอยากเลือกก็เลือกอยู่แล้ว ถ้าไม่อยากเลือก ยังไงก็ไม่เลือก ชี้ หากกระแสดี หารอย่างไรก็ชนะ

นายชัยวุฒิ ธนาคมาณุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงแนวโน้มของพรรคร่วมรัฐบาลในการลงมติเลือกสูตรคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อไปในแนวทางหาร 500 ว่า เริ่มจากมติของที่ประชุมกรรมาธิการ (กมธ.) กฎหมายลูก ว่าจะให้หาร 100 เชื่อว่าเป็นแนวทางที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญและเป็นประโยชน์ต่อการเลือกตั้ง รวมถึงเป็นไปตามเจตนารมณ์ของการแก้รัฐธรรมนูญ แต่ก็มีส.ส.และสมาชิกพรรคการเมืองที่เห็นต่างกันไป เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ มีผลต่อการเลือกตั้งและมีผลต่อชีวิตของนักการเมืองทุกคน ว่าจะได้เป็นส.ส.หรือไม่ อยู่ตรงนี้ จะไปสั่งใครไม่ได้ เพราะทุกคนต้องเลือกแนวทางที่คิดว่าเป็นแนวทางที่ดีที่สุด สุดท้ายเป็นการตัดสินใจของแต่ละพรรคที่ไปตัดสินใจกันเอง

 

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่เคยพูดให้เลือกสูตรหาร 500 และย้ำตลอดว่าเป็นเรื่องของสภา และในส่วนของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็ไม่ได้พูดชัดเจนว่าจะเลือกแบบไหน ให้กมธ.และ ส.ส.ไปคุยกัน ไม่ได้มีธงว่าจะเอาแบบไหน เป็นเรื่องที่กมธ. วิปรัฐบาล และส.ส. พรรคการเมืองจะคุยกัน

ส่วนกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุไม่ว่าจะหาร 100 หรือ 500 แม้ในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทยจะลดลง แต่จะไปเพิ่มในส่วนพรรคก้าวไกล เมื่อรวมกันแล้วยังมากกว่าพลังประชารัฐ นายชัยวุฒิ ยอมรับว่า สิ่งที่นายทักษิณพูดก็เป็นข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งว่าการเลือกตั้ง คือ การรับฟังเสียงของประชาชน อยากให้ใครมาเป็นตัวแทนบริหารบ้านเมืองซึ่งวิธีการเลือกตั้งเป็นแค่ส่วนหนึ่ง แต่หัวใจสำคัญคือต้องสะท้อนของประชาชนให้ได้ ตอนนี้ก็ถือว่าเป็นแบบนั้นอยู่แล้ว

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า สำหรับการหาร 100 หรือหาร 500 ที่มีความขัดแย้งกันเองในรัฐธรรมนูญต้องให้ศาลชี้ขาดหรือไม่นั้น ส่วนตัวพูดไม่ได้ ต้องให้ศาลตัดสิน เป็นอำนาจของศาล อย่าเพิ่งไปพูด พูดไปก็ไม่จบ คงมีคนส่งให้ศาลวินิจฉัย 

เมื่อถามถึงความมั่นใจว่าพรรคพลังประชารัฐจะยังได้คะแนนเสียงมากกว่าหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับวิธีเลือกตั้ง อยู่ที่กระแสนิยมของประชาชนที่จะสนับสนุนพรรคการเมืองใดวิธีการเป็นแค่กลไกหนึ่ง เพื่อทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม ทำให้เจตนารมณ์ของประชาชนสะท้อนไปที่สภาได้ ให้มีประชาธิปไตยที่แท้จริง การจะหาร 100 หรือ 500 ก็ไม่มีผล จะบัตรใบเดียวหรือ 2 ใบ คนละเบอร์ชาวบ้านก็เลือกถูกอยู่แล้ว ตนเคยผ่านมาทุกแบบ ชาวบ้านกาถูกหมด ไม่ต้องห่วง ถ้าเขาอยากเลือก เขาเลือกอยู่แล้ว ถ้าเขาไม่อยากยังไงก็ไม่เลือก

ทั้งนี้ หากมีการยื่นเรื่องต่อศาลจะทำให้การไทม์ไลน์การเลือกตั้งเลื่อนไปถึงปีหน้า ทำให้รัฐบาลอยู่จนครบวาระหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ รอให้ถึงเวลาก่อน ซึ่งยังไม่รู้จะเป็นอย่างไรต่อ ส่วนมั่นใจว่าชนะหรือไม่ อยู่ที่ประชาชน หากคะแนนนิยมไม่ดีก็ไม่ชนะ หากกระแสนิยมดีจะหารอย่างไรก็ชนะ