“สมคิด”เหน็บ”บิ๊กตู่”ฝนไม่ตกอย่ากางร่ม วอนสมาชิกยึดหลักการโหวตสูตรส.ส.

“สมคิด”เหน็บ”บิ๊กตู่”ฝนไม่ตกอย่ากางร่ม วอนสมาชิกยึดหลักการโหวตสูตรส.ส.

“สมคิด” วอน ส.ส. – ส.ว. ยึดมั่นหลักการโหวตสูตรปาร์ตี้ลิสต์ อัด “บิ๊กตู่” กลับลำหาร 500 ทำขนาดนี้ยึดอำนาจแล้วไปเขียนเองเท่กว่าเย้ย ฝนยังไม่ทันตกอย่าเอาร่มไปกาง

 ที่รัฐสภา ส.ส.พรรคเพื่อไทย โดยนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส.เลย และนายองอาจ วงษ์ประยูร ส.ส.สระบุรี ร่วมกันแถลงกรณีที่วันนี้ (6 ก.ค.) ที่ประชุมร่วมรัฐสภาจะมีการลงมติร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. โดยนายสมคิด กล่าวว่า วานนี้ (5 ก.ค.) เชื่อว่าหลายท่านคงได้ข่าวพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สั่งการพรรคร่วมรัฐบาล และส.ว. ว่าจะมีการใช้เสียงส่วนมากเกี่ยวกับการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ มาตรา 23 ว่าจะใช้ 500 หาร หากเป็นเช่นนั้นจริงแปลว่าคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่นำโดยพล.อ.ประยุทธ์ กลืนน้ำลายตัวเอง เพราะเป็นร่างที่ครม. นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ล้วนหารด้วย 100 

ดังนั้น หากพล.อ.ประยุทธ์จะเอาหาร 500 แปลว่าหลักการออกกฎหมายในรัฐสภาไม่มีความหมายอะไรเลย คิดดูว่าประชาชนจะพึ่งพาอะไรได้ ตนอยากให้กระบวนการเริ่มต้นด้วยความถูกต้องก่อน 

ซึ่งกรณีนี้ ช่วงการลงมติในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) ตนอยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งกมธ.เสียงข้างมากมี 32 เสียง กมธ.เสียงข้องน้อย 11 เสียง ซึ่งหักร่างครม.โดยตรง

แต่สุดท้ายกลับมีข่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะเอาหาร 500 ตนอยากถามว่าจะเอาแบบนี้หรือ จะเอาพรรคเล็กเกลื่อนสภาแล้วต่อรองกันเหมือนเดิมหรือ ตนขอให้ส.ส. และส.ว. ยึดมั่นในหลักการ ซึ่งพรรคเพื่อไทยเสียงเป็นส่วนน้อยในสภาอยู่แล้ว แต่เราจะสู้ในหลักการของเรา 

ตนยืนยันว่า เรื่องนี้ขัดรัฐธรรมนูญ และขัดกฎหมายล้านเปอร์เซ็นต์ 

“นี่เป็นการดันทุรังครั้งใหญ่หลวง ถ้าคิดว่าผ่านไปได้ สุดท้ายก็ต้องไปศาลรัฐธรรมนูญ โดยที่พพรรคเพื่อไทยไม่ต้องร้อง เพราะเป็นกติกาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 ปลายทางจะไปอยู่ตรงนั้น วันนี้หากพล.อ.ประยุทธ์ทำอย่างที่มีข่าวออกมาจริงจะยิ่งกว่าการยึดอำนาจ แบบนี้บ้านเมืองจะไปไหวหรือ วันนี้พรรคการเมืองเกือบ 20 พรรค ท่านยังวุ่นวายพอสมควร แล้วทำไมต้องกลับไปเป็นแบบนั้นอีก นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ก็ไม่ได้โง่ พรรคเพื่อไทยจึงไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง รัฐสภาแห่งนี้ถ้าไม่มีหลักการอย่ามีรัฐสภาดีกว่า ยึดอำนาจไปเขียนเองทำเองเท่กว่าเยอะ อย่ามาใช้มื้อสภาแบบนี้ไม่ถูกต้องอย่างยิ่ง ตอนนี้ยังไม่ทันเห็นฝนก็เอาร่มไปกางแล้ว” นายสมคิด กล่าว